3 điểm lưu ý giúp hành giả sử dụng chuỗi tràng đúng pháp | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

3 điểm lưu ý giúp hành giả sử dụng chuỗi tràng đúng pháp

1200
19/06/2018 - 06:08

Để tu tập lợi ích, chúng ta phải sử dụng chuỗi tràng đúng pháp. Thông thường, mọi người hay nghĩ chuỗi tràng giống như một công cu đếm nhớ trong thực hành Phật pháp. Nhưng đối với hành giả Kim cương thừa, nếu giữ được một cỗ tràng đúng pháp thì cỗ tràng này trở thành pháp khí hộ thân giúp viên mãn tâm nguyện. Nếu chúng ta sử dụng không đúng pháp thì sẽ gây chướng ngại trên con đường thực hành tâm linh.


Đại Mandala Phật Quan Âm tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Mục đích của thực hành Mật thừa nhằm viên mãn bốn công hạnh: Tức tai, tăng ích, kính ái và hàng phục. Đấy là bốn công hạnh chính tương ứng với bốn phương của Mạn đà la hay là Tứ trí tương ứng với mầu sắc hay công hạnh của chư Phật. Thực hành một pháp tu chính là để tịnh trừ tất cả chướng ngại, trưởng dưỡng lòng đại bi và trí tuệ.

Chuỗi tràng có những công dụng, lợi ích và ý nghĩa khác nhau. Thông thường, chuỗi tràng san hô đỏ dùng cho pháp Kính ái; Chuỗi tràng bằng thép hoặc bằng ngọc lam dùng cho các pháp Phẫn nộ; Chuỗi tràng bằng đá quý màu mơ chín sẽ thành tựu pháp Tăng ích; Chuỗi tràng bằng vỏ sò, bằng đất, gỗ hay hạt của cây dùng cho pháp An bình. Tràng ngọc quý ngũ sắc có thể sử dụng bất kỳ pháp tu an bình, kính ái, tức tai, hàng phục. Chuỗi tràng làm từ hạt Bồ đề dùng cho pháp an bình, tức tai, kính ái, hàng phục và thành tựu tất cả các công hạnh...

1. Tịnh hóa các loại vật chất dùng để chế tạo tràng

Khi biết được năng lực của các chất tự nhiên như là đá, gỗ, ngọc… chúng ta sẽ hiểu vì sao Kim cương thừa không dùng đồ nhân tạo như là nhựa vì các chất này tạo ra các độc tố. Đó là lý do tại sao trong Kim cương thừa phải yểm rất nhiều vật liệu quý hiếm vào trong lòng tượng để kích hoạt năng lượng khí, yểm cả Kinh điển vào tượng để năng lượng gia trì từ tượng pháp được mạnh mẽ hơn. Hoặc tại sao trong Kinh hay đề cập đến Xà cừ, Chân châu, Mã não, San hô, Hổ phách… đến mặt đất vàng ròng hay núi Tu Di có bốn mặt bằng hồng ngọc mà không phải loại vật chất thông thường. Đó là vì các vật chất đó đã sinh hàng triệu năm, khi được huân tập thêm năng lượng từ lòng từ bi và thực hành đúng pháp của chúng ta, sẽ tạo ra sự cộng hưởng vô cùng tích cực.

Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng đá hay những vật chất tự nhiên mà không biết tịnh hóa thì có khi chúng lại có trược khí và tinh khí. Như trong Kinh Đức Phật dạy rằng nhà cửa của ma quỷ đối với những kẻ bạc phước chính là ngọn cỏ, lá cây, đối với những vị phúc cao hơn là những sơn động, núi rừng, cây to. Còn những vị tinh hơn nữa thì trú trong đá, trong các loại đá quý. Vì vậy,  tinh khí ở trong đá thường rất mạnh. Nếu các Phật tử bắt buộc phải sử dụng thì chúng ta phải tịnh hóa những chướng ngại, thỉnh các vị này nhường phần đó cho mình để lợi ích cho sự tu tập của bản thân, lợi ích các chúng sinh và bản thân họ cũng được công đức.


(Nguồn: Trung tâm Phật Trường Thọ)

Đối với một số pháp tu như pháp thực hành Bản tôn Quan Âm, bạn có thể dùng chuỗi tràng bằng gỗ thơm tự nhiên nhưng không dùng gỗ Hoàng đàn vì gỗ này có mùi thơm nhưng lại độc. Cỗ tràng thực hành của pháp Đại bi cần tránh những gỗ mang chất đắng, cay và có gai.

2. Cách lần tràng đúng pháp

Về cách lần tràng, với người tu Mật thừa, bàn tay nêu biểu cho vũ trụ. Chúng ta lần tràng bằng tay trái vì tay này tương ứng với trí tuệ, nêu biểu cho Phật mẫu, liên quan đến năng lượng kinh mạch khi chúng ta thiền định. Trước khi thực hành, hành giả nên thở ba hơi thở tịnh hóa, khi đó, bạn phải bấm tay cái vào đốt ngón tay đeo nhẫn để chặn các kinh mạch tiêu cực. Trên thực tế, các ngón tay chúng ta có khả năng kích hoạt năng lượng liên quan đến toàn bộ tim, gan, tỳ, phế, thân bên trong và đến thân vi tế. Việc lần một chuỗi tràng đúng pháp, tu thành tựu có tác dụng chữa bệnh, tạo nên những năng lượng của tâm linh, của sự giác ngộ, của tình yêu thương và đồng thời kích hoạt tất cả năng lượng nơi những ngón tay khác.

Năm ngón tay tương ứng với địa, thủy, hỏa, không, thức hay từng Phật mẫu khác nhau. Từng ngón một nêu biểu cho từng pháp tức tai, tăng ích, kính ái và hàng phục. Để thành tựu cả bốn pháp, hành giả sẽ đưa cả bốn ngón tay vào phía trong cỗ tràng rồi mới lần tràng.

Có nhiều cách lần tràng khác nhau nhưng đối với các Phật tử sơ cơ, bạn không lần qua hạt Guru hay còn gọi là hạt Mẫu châu. Chúng ta lần cho hết chuỗi tràng rồi quay thuận chiều kim đồng hồ vào bên trong lòng để đổi ngược chuỗi tràng. Và khi lần đến hạt Guru chúng ta lại quay ngược trở lại.

3. Giới nguyện đối với chuỗi tràng

Hành giả Mật thừa nếu có chuỗi tràng bí mật tu riêng thì có thể sử dụng để tu thành tựu pháp. Nếu chưa có tràng bí mật bạn phải giữ cho mình riêng biệt một cỗ tràng cho đến khi thành tựu bởi vì khi tu tập pháp này, cỗ tràng của chúng ta sẽ trở thành một Mạn đà la. Ví dụ khi thực hành pháp tu Bản tôn Phật Quan Âm, chúng ta phải quán tưởng tất cả các hạt là tất cả Đức Quan Âm, Đức Quan Âm này là Đức Quan Âm Chủ. Bởi có một bộ Quan Âm các Đức Phật Bản tôn Quan Âm, cho nên hạt chính này sẽ là Quan Âm Bộ Chủ của sắc thân các Quan Âm khác.

-  Bạn phải luôn trì giữ chuỗi tràng bên mình. Bạn nên xúc miệng và rửa tay trước khi sử dụng tràng.

- Không dùng những tràng không đúng pháp hoặc bạn đã đem chuỗi tràng đến những nơi không thanh tịnh (như nhà vệ sinh, lễ cưới, lễ tang, chốn tiệc tùng, bệnh viện, nơi có phụ nữ mới sinh).

- Bảo vệ tràng khỏi sự nhiễm ô của những người không đức hạnh. Không được lộ chuỗi tràng cho người khác thấy hoặc để họ động chạm vào, không để động vật bước qua tràng, không đặt xuống đất, không thêm hạt vào tràng để trang trí mà không có ý nghĩa. Không dùng chuỗi tràng để lần chơi với tâm bất an, không được dùng tràng để bói toán.

- Bạn phải trì giữ chuỗi tràng như hình với bóng, phát nguyện giữ Tam muội da giới căn bản của chuỗi Kim cương bằng việc không bao giờ rời khỏi thân bạn và giữ tràng một cách riêng biệt. Bạn cần có thái độ khiêm cung và đồng thời cũng không thủ chấp vào chuỗi tràng.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 1,251,361
Số người trực tuyến: