Lúc trở về từ chuyến giảng pháp ở Châu Âu, ngay chỉ vài phút sau khi đến khách sạn, tôi gặp hoá thân của đức Gyalwa Lorepa. Đó là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau trong đời này, đó là khoảnh khắc rất xúc động và tuyệt vời khi tôi được gặp ngài và gia đình đáng kính của ngài. Tôi đã ban tặng bài cầu nguyện ngài trường thọ mà tôi mới viết cho ngài. Thật là tuyệt vời khi có thể tận tay gửi tới ngài văn bản bài cầu nguyện bởi tôi không nghĩ rằng sẽ được gặp lại ngài hôm nay.
Cuộc tái ngộ diệu kỳ trong đời này là điều chúng tôi gọi là “Tendrel”mà không người nào có thể sắp xếp được trong cuộc đời trừ khi nhân duyên đã chín muồi. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Karma Rinpoche vì đã đưa Lore Tulku và gia đình của ngài đến khách sạn. Tôi cảm động đến mức đến bây giờ tôi vẫn thấy rất khó diễn tả cảm giác của mình, trên hết, Gyalwa Lorepa là đệ tử thân cận của đức Pháp Vương Drukpa Tsangpa Gyare đời thứ I và là thị giả của ngài cho đến khi đạo sư viên tịch. Vì thế, bạn thậm chí có thể nói rằng Tendrel của chúng tôi đã chín muồi hơn 800 năm trước ở xứ Tây tạng xa xôi, từ đó tới nay là một khoảng thời gian rất dài và cuối cùng giờ đây chúng tôi gặp lại nhau. “Ten” có nghĩa là “phụ thuộc” và “drel” có nghĩa “duyên nghiệp” vì thế “Tendrel” có thể được kiến giải là duyên nghiệp phụ thuộc, có nghĩa là tất cả các sự vật hiện tượng đều phụ thuộc lẫn nhau, không có gì tồn tại tự nó cả. Vì thế, cuộc tái ngộ này chính là một “Tendrel” vĩ đại. Vào sinh nhật sắp tới của Lore Tulku (ngày 10/4), ngài sẽ chính thức được tấn phong trong đại hội ADC lần thứ I. Có một điều rất quan trọng mà tôi quên nhắc đến là theo lời thỉnh cầu của rất nhiều người, tôi đã quyết định trưng bày xá lợi Chakrasamvara tôn quý tự hiển diện của đức Pháp Vương Kunkhuyen Pema Karpo đời thứ IV trong suốt đại hội ADC lần này. Sẽ có ít nhất một lễ tấn phong nữa của một bậc thầy vô cùng quan trọng của dòng truyền thừa Dragon mà tôi sẽ không nói trước cho các bạn cho đến thời điểm thích hợp. Các bạn sẽ phải tìm đọc tiếp trên trang web của tôi để lấy thêm thông tin, tôi rất lấy làm tiếc vì điều này.
Sẽ thật là tốt với Tulku Heruka ở Nangchen nếu ngài có thể bắt đầu tự chuẩn bị tham gia rèn luyện với những Tulku trẻ tuổi này dưới sự chỉ dạy của tôi. Tôi thắc mắc không biết Tulku Heruka đang rèn luyện tu tập như thế nào trong những ngày này. Tôi hy vọng rằng ngài sẽ làm rất tốt để lợi lạc dòng truyền thừa và chúng sinh.
Dưới đây là tiểu sử tóm tắt của Gylwa Loreoa mà tôi có thể nhớ trong thời điểm này. Xin lỗi vì tiếng Anh của tôi không tốt lắm và có thể khiến các bạn thấy băn khoăn hơn.
Gyalwa Lorepa đản sinh năm 1187 và viên tịch năm 1250. Cha mẹ ngài không có con, và sau khi cúng dường lên bức tượng Avalokiteshvara vô cùng tôn quý ở Lhsa, mẹ ngài đã có một giấc mơ cát tường khi ngài được thụ thai và như thường lệ rất nhiều điềm cát tường đã xuất hiện ở thời điểm ngài đản sinh. Ngay khi còn rất nhỏ, ngài đã có những linh kiến rõ ràng đức Tara, vào lúc 6 tuổi ngài đã rất quen thuộc với bộ kinh Prajna Paramita và rất nhiều kinh điển linh thiêng khác. Khi 16 tuổi, Gyalwa Lorepa và cha ngài- một yogi Nyingma, đã thụ nhận rất nhiều giáo pháp thâm diệu và được ban quán đỉnh từ chính đức Tsangpa Gyare. Gyalwa Lorepa muốn xả bỏ đời sống thế tục và trở thành một tăng sĩ, nhưng cha mẹ ngài đã phản đối và sắp đặt để lập gia đình cho ngài. Vì thế ngài đã ẩn cư ở Namdruk, tại trụ xứ của đức Tsangpa Gyare, bởi vậy ngài có thể thụ nhận giáo pháp và thực hành dưới sự chỉ dạy từ Đạo sư tôn kính của mình. Ngài thực sự là một bậc thầy trong thực hành tummo giúp giữ cho thân nhiệt của mình luôn được ấm áp, ngài chỉ cần đắp một tấm y mỏng dù thời tiết có giá rét đến mức nào. Trong số các bạn, những ai đã từng tới Namdruk vào mùa đông hay thậm chí mùa hè vào ban đêm và vào buổi sáng sẽ thấy thời tiết giá rét như thế nào. Vì Gyalwa Lorepa chỉ đắp trên mình một tấm y mỏng nên ngài được biết đến là “Lorepa” hay “tấm y của bộ tộc Lo”.
Cha mẹ và họ hàng của ngài luôn bắt ngài từ bỏ việc trở thành tăng sĩ, họ muốn ngài lập gia đình. Một vài người trong số họ thậm chí rất tức giận với đức Tsangpa Gyare. Gyalwa Lorepa nói với cha mẹ và những người họ hàng đang giận giữ của mình rằng, thậm chí nếu ai sở hữu của cải giàu có nhất trên thế giới thì lúc chết đi, thứ của cải đó cũng sẽ chẳng thể sử dụng được nữa và một người đáng kính nhất cũng không thế tránh khỏi cái chết, Gyalwa Lorepa sẽ không xả y cho dù ngài phải đối diện với cái chết. Giáo pháp của ngài đã làm tất cả mọi người vô cùng xúc động và thậm chí cha ngài đã theo ngài thụ nhận giáo pháp và quán đỉnh từ đức Tsangpa Gyare ở Namdruk.
Gyalwa Lorepa trở thành đệ tử thân cận và thị giả của đức Tsangpa Gyare khi đạo sư của mình bị bệnh. Trong suốt thời gian này, ngài nhận được rất nhiều lời huyền ký từ đạo sư của mình. Sau khi đức Tsangpa Gyare viên tịch, ngài cử hành tất cả các nghi lễ cho đạo sư của mình. Sau đó, ngài đến rất nhiều nơi để thực hành thiền định. Ở núi Kailash, ngài đã thiền định trong khoảng thời gian 13 năm. Sau đó các công hạnh của ngài đã nở hoa viên mãn, ngài đã xây dựng rất nhiều tự viện ở Tây Tạng và kiến lập tự viện Tharpa Ling ở Bumthang, Bhutan.
Gyalwa Lorepa, bậc đạo sư yogi vĩ đại đã thị hiện viên tịch ở tuổi 63 sau khi truyền trao một đại lễ quán đỉnh Chakrasamvara. Khi sức khỏe của ngài trở nên xấu hơn, ngài đã gửi cúng dường tất cả tài sản của mình lên trụ xứ Namdruk, ngài thị hiện viên tịch giữa rất nhiều điềm cát tường. Những đệ tử của Đức Gyalwa Lorepa sau đó được biết đến như là những bậc thuộc “Drukpa Hạ”
Tôi chỉ có thể nhớ từng ấy về tiểu sử của Gyalwa Lorepa vì hầu hết bằng tiếng Tây Tạng, thêm nữa tiếng Anh của tôi không đủ để viết mọi thứ ở đây. Nhưng tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu tôi nói đôi điều về Gyalwa Lorepa, nếu không thì hầu hết các bạn sẽ không biết tại sao tôi lại nói buổi gặp gỡ đó là một “Tendrel” và tại sao việc tìm kiếm Lore Tulku lại quan trọng đến nhường vậy.
Thực tế, gần đây có rất nhiều Tendrel đang diễn ra, một trong số đó mới diễn ra, nhưng tôi không muốn nói mọi thứ ngay bây giờ vì nếu như vậy sẽ làm bạn thấy lẫn lộn giữa tất cả các đạo sư vĩ đại trong dòng truyền thừa Yogi của chúng ta. Vì vậy tôi nghĩ tốt hơn hết tôi sẽ lần lượt giới thiệu từng vị một, trước hết sẽ làm bạn bớt nhầm lẫn, thứ hai sẽ dễ hơn cho tôi để cố nhớ tiểu sử của tất cả các đạo sư vĩ đại và những mối nhân duyên kiếp trước.
Liên quan tới sự kiện ở Ladakh vào tháng 2 và chuyến hành hương đi bộ, rất nhiều người đã viết thư đến văn phòng của tôi để thỉnh cầu về cơ hội tham gia. Dường như hầu hết mọi người đều sợ thời tiết giá lạnh ở Ladakh vào tháng 2, tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu bạn tham gia cùng nhau để có cơ hội trì tụng hàng nghìn triệu câu thần chú Guru lợi ích hết thảy chúng sinh, chỉ cần có động cơ làm lợi ích chúng sinh khác thì tất cả mọi việc đều sẽ có thể thực hiện được. Tôi rất hoan hỷ khi thấy cuối cùng trong số các đạo hữu và đệ tử của tôi có quyết tâm và đều hứa tham dự. Đó thực sự là tin tức tuyệt vời đối với họ và là động lực khích lệ cho cả bản thân tôi.
Về chuyến hành hương đi bộ giữa ngày 19 tháng 5 và ngày mùng 2 tháng 7, tôi nghĩ một vài Phật tử tại gia của tôi đã tham gia hai chuyến hành hương đi bộ lần trước nên cố gắng hết sức để tiếp tục tham gia vào lần này. Họ không nên cố gắng tránh vì tôi nghĩ việc tham dự đó sẽ là một thành tựu vĩ đại đối với họ không chỉ ở đời này mà còn nhiều đời kế tiếp. Đối với những người đã sẵn sàng để đến, nếu họ có thời gian, tôi sẽ yêu cầu văn phòng của tôi ở Delhi giúp đỡ việc đăng kí vì tôi rất bận ở Kathmandu để tiếp tục giảng pháp cho chư tăng ni ở đây. Vì thế chúng tôi sẽ dành cho đội ngũ nhân viên văn phòng một vài ngày thiết kế và tính toán chi phí để họ có thể thông báo trên trang web của Drukpa.
Có rất ít tin tức để chia sẻ, ngay khi có tin tức mới, tôi sẽ gửi tới các bạn.