Giảng pháp và quán đỉnh tại Thiền viện Vạn Hạnh | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Giảng pháp và quán đỉnh tại Thiền viện Vạn Hạnh

38
13/04/2010 - 00:00
Thực hành nghi quỹ đạo sư Liên Hoa Sinh

 

 

Đức pháp vương đã nhấn mạnh trong thời pháp ngay hôm qua, ngài đã luận giảng về GuruYoga, kết nối với bậc Thượng sư và cử hành nghi quỹ Quan Thế Âm. Buổi sáng ngày hôm nay, ngài tiếp tục cử hành nghi thức cầu nguyện đạo sư Liên Hoa Sinh giáng lâm, gia trì giúp chúng ta kết nối với thượng sư Liên hoa sinh. Đức Pháp vương dạy rằng, chúng ta hãy quán tưởng đạo sư Liên Hoa Sinh ở trên phía đỉnh đầu chúng ta, ngài là hiện thân và tinh túy của  ba đời chư Phật, của tất cả các Bậc Thượng sư giác ngộ. Chúng ta hãy chí thành cầu nguyện tới ngài bằng những lời cầu nguyện linh thiêng được chính các Dakini soạn và cúng dường lên ngài.

Đức Pháp vương có chia sẻ về thần lực gia trì khi trì tụng Bảy lời cầu nguyện lên bậc Đạo sư Liên Hoa Sinh. Tại đại học đạo Phật Nalanda có thời gian đứng trước nguy cơ bị hủy diệt bởi các thế lực ngoại đạo. Sớm nhận thấy nguy cơ này, các dakini đã thỉnh cầu trì tụng Bảy Lời cầu nguyện lên Thượng sư Liên Hoa Sinh vào trước khi mặt trời mọc. Toàn bộ tăng sinh tại đại học cũng tha thiết trì tụng Bảy lời cầu nguyện lên ngài. Đức Liên Hoa Sinh đã hiển diện, ngài ngồi trên những tia sáng ban mai trong ánh mặt trời và đã trợ giúp tránh được nguy cơ bị các thế lực ngoại đạo tấn công.

Đức Pháp vương nhấn mạnh nhiều lần rằng, khi hành giả khi thực hành pháp tu tập này, hãy giữ tâm thanh tịnh, quán tưởng rằng ngài chính là hiện thân của ba đời chư  Phật, lợi ích của nghi quỹ là vô cùng to lớn không chỉ cho cuộc sống hiện tại mà cả tương lai. Đức Pháp vương cũng đưa ra lý do tại sao ngài lại giới thiệu pháp tu này bởi vì ngày hôm nay Hóa thân của đạo sư Liên Hoa Sinh đang hiển diện nơi đây. Ngài là Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche đời thứ IX.

Đức Pháp Vương dạy Bảy lời cầu nguyện là một nghi quỹ thực hành đơn giản giúp xây dựng nhịp cầu nối với Thượng sư Liên Hoa Sinh, và tất thảy chư thượng sư giác ngộ và diệt trừ chướng ngại về trong đời sống cũng như trên con đường thực hành tâm linh. Bởi vậy ngài khuyên chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện lên ngài và đặc biệt hơn nữa bởi một nhân duyên vô cùng hy hữu trước sự hiện diện của hóa thân bậc Thượng sư Liên Hoa Sinh nơi đây. Ngài khuyên chúng ta hãy thực hành pháp tu này hàng ngày để sự tu mỗi ngày một thêm tinh tiến.

Phô diễn vũ điệu Kim Cương thừa

Sau khi đức Pháp vương cùng Nhiếp Chính vương, Tăng đoàn và toàn bộ đạo tràng cùng thực hành trì tụng pháp tu triệu thỉnh, cầu nguyện lên đức Liên Hoa Sinh, đức Pháp vương tiếp tục cử hành Vũ điệu Kim Cương thừa. Trước khi cử hành nghi thức, ngài đã luận giảng rất kỹ về ý nghĩa của Vũ điệu. Ngài dạy rằng, trong vũ điệu Kim Cương thừa, các tư thế, nhịp điệu, bước di chuyển đều biểu hiện các khía cạnh khác nhau trong tâm thức của chúng ta. Việc chiêm ngưỡng vũ điệu không phải chỉ để thỏa mãn những giác quan thông thường như những trò giải trí thế gian mà người xem phải có tâm chí thành, kính ngưỡng lên bậc Thượng sư và các vũ công. Các vũ công di chuyển trong các tư thế trạng thái thiền định và tất các chư vị trong đàn tràng. Ngài cũng giải thích rằng bởi vì từ vô thủy tới nay, tâm thức chúng ta cứ mãi trôi lăn, lang thang bất định, chúng ta đã quên lãng chân tâm, bản tính chân thật của mình. Việc chiêm ngưỡng là cơ hội để hành giả đưa tâm thức mình trở lại trong trạng thái thiền định, trở về với chân tâm bản tính của mình. Đó là ý nghĩa của vũ điệu Kim Cương thừa.

Thông qua sự phô diễn vũ điệu kim cương thừa, tất cả chướng ngại sẽ được tiêu trừ và xua tan. Ngài cũng lý giải một triết lý đạo Phật sâu sắc rằng, tất cả những chướng ngại thực ra cũng chỉ là sự phóng chiếu giả hiện của tâm thức chúng ta. Những ảo tưởng do nghiệp bất thiện trong quá khứ của chúng ta tạo ra thành những chướng ngại về tinh thần và thể chất trong đời hiện tại. Như vậy thực ra bản chất những chướng ngại đó là không có thật. Tất cả các thừa đạo Phật đều dựa trên một nền tảng căn bản rằng, toàn bộ vũ trụ này chỉ là sự phóng chiếu bản tâm. Tâm thức chúng ta bị chi phối bởi vô minh, lâu ngày tạo thành bản thân mình và thế giới bên ngoài. Bởi vậy tất cả Y báo, Chính báo vốn là không thật. Tất cả chỉ là do tâm của ta phóng chiếu ra mà thôi. Do tâm thức ô nhiễm của chúng ta phóng chiếu ra vạn pháp và chúng ta trở lại chấp chặt Ngã Pháp là thực hữu, tồn tại tách rời nhau. Vì thế tạo nên vòng quay bất tận của luân hồi đau khổ.

Tất cả các pháp thực hành Kim cương thừa như GuruYoga, Liên hoa Sinh, Quan Thế Âm... đều là những phương tiện thiện xảo, giúp ta phá vỡ được chấp thủ sâu dầy đó, trở về nhận chân được bản tâm thanh tịnh của mình. Như vậy Kim Cương Thừa là phương tiện thiện xảo, vô cùng nhanh chóng, giúp hành giả nhận ra bản chất tâm vốn thanh tịnh của mình, nhận ra bản chất đích thực rằng tất cả đều do tâm tạo.

Phương thức chúng ta theo dõi, thiền quán trên các tư thế của vũ điệu Kim Cương thừa giúp chúng ta kết nối với bản chất tâm ban sơ của mình, đó là những phương tiện diệt trừ chướng ngại, nhận ra khía cạnh bản chất tâm bất hoại kim cương của mình.

Đức Pháp vương tiếp tục nhấn mạnh rằng, Kim cương thừa là phương tiện thiện xảo, là nền tảng căn bản tiến tới giác ngộ giải thoát. Ngài dạy rằng, ba thừa Phật giáo cần phải được thực hành tu tập cùng nhau, không thể thiếu một thừa nào, giống như kiềng 3 chân, nếu thiếu một chân sẽ không thể tồn tại được. Phật giáo thượng tọa bộ Nguyên thủy là căn bản, nền tảng, còn Phật giáo Đại thừa chính là con đường tiến tới giác ngộ toàn vẹn, nhưng con đường đó cần dựa vào nền móng vững chắc của Phật giáo Nguyên thủy. Nhưng nếu không có những phương tiện thiện xảo của Kim cương thừa thì thời gian chúng ta thực hành trên con đường giác ngộ dài bằng vô số kiếp, chúng ta không biết bao giờ mới có thể chứng đạt được giác ngộ giải thoát. Như vậy chúng ta rất cần có những phương tiện thiện xảo của Kim cương thừa để tìm ra được con đường chân chính, nhanh chóng đạt được giác ngộ giải thoát. Do đó, 3 thừa đạo Phật cần phải được thực hành đồng thời, được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Thái độ chấp thủ vào một thừa, chê bai thừa khác hoàn toàn là một tà kiến sai lầm, cần tránh.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,118,648
Số người trực tuyến: