Giảng pháp và truyền quán đỉnh Bạch Độ Phật Mẫu Tara tại chùa Hà Tiên, Vĩnh Phúc | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Giảng pháp và truyền quán đỉnh Bạch Độ Phật Mẫu Tara tại chùa Hà Tiên, Vĩnh Phúc

157
15/04/2013 - 00:00
Ngày 14/04/2013, Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa cùng Tăng đoàn Truyền thừa viếng thăm chùa Hà Tiên, một điểm đến quen thuộc của Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa trong những năm qua.

Ngay trong lời chào hỏi đầu tiên, Đức Nhiếp chính Vương đã bày tỏ niềm hoan hỷ được trở lại ngôi chùa này, bởi Hà Tiên là một trụ xứ thực hành Kim Cương thừa, theo truyền thống Drukpa, và bản thân Thượng tọa trụ trì Thích Minh Trí cũng là một hành giả lâu năm của Truyền thừa. Bởi vậy Ngài cảm thấy đặc biệt vui mừng và tri ân Thượng tọa đã có lời thỉnh cầu Ngài cùng Tăng đoàn tới nơi đây.

Đức Nhiếp Chính Vương cũng chia sẻ về mối Pháp duyên ngày càng thắm đậm giữa Truyền thừa Drukpa với đất nước và người dân Việt Nam. Điều này như được minh chứng bởi số lượng Phật tử tham dự Pháp hội năm nay đông đảo hơn những năm trước nhiều lần. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa từng chỉ dẫn Ngài rằng nếu các bậc Thầy có bất kỳ Mật pháp nào để ban truyền, và muốn mang giáo pháp tới một nước nào, thì đất nước đó sẽ là Việt Nam. Đó là vì con người Việt Nam qua dòng thời gian luôn chứng minh được tâm chí thành mạnh mẽ với các bậc Thầy của Truyền thừa, thể hiện tín căn mạnh mẽ luôn sẵn sáng đón nhận giáo pháp.

Mở đầu chương trình là lễ hỏa tịnh khiển trừ nghiệp chướng, cầu nguyện quốc thái dân an. Đức Nhiếp Chính Vương đã khai thị về lí do mà Tăng đoàn luôn cử hành khóa lễ này tại tất cả các điểm dừng chân trong các chuyến thăm Việt Nam. Pháp tu hỏa tịnh là pháp tu chính của Thượng sư Liên Hoa Sinh khi Ngài đặt chân tới vùng núi tuyết Himalaya. Mặc dù là hiện thân của tất cả chư Phật và chư Bồ tát với trí tuệ và quyền uy vô song, để chỉ cho chúng ta một bài pháp về nghiệp và quy luật của nhân quả, Đức Liên Hoa Sinh luôn cử hành pháp tu hỏa tịnh nhằm tiêu trừ chướng ngại, tịnh hóa nghiệp cho bản thân và chúng sinh và nhằm viên mãn các công hạnh lợi tha tại các nơi Ngài đến. Với pháp tu Hỏa tịnh này cùng Bồ đề tâm rộng lớn hồi hướng cho tất thảy chúng sinh, Ngài đã giúp tiêu trừ nghiệp xấu của vô số quỷ thần trên vùng đất tuyết, khiến họ cảm phục trở thành những Hộ pháp của Phật giáo. Đức Nhiếp Chính Vương không quên dặn dò Phật tử tại đàn tràng hãy noi theo Đức Liên Hoa Sinh và các bật Thầy giác ngộ, phát tâm Bồ đề mạnh mẽ, khi cúng các thực phẩm, thực đốt, không chỉ cúng cho bản thân mình mà hãy hồi hướng cho tất cả chúng sinh trên thế giới – những chúng sinh đã bỏ mạng trong chiến tranh, thiên tai, những chúng sinh ta đã mắc nợ từ bao kiếp, những oan hồn lang thang không được siêu thoát.

Tiếp đến trong chương trình pháp hội là vũ điệu triệu thỉnh Kim Cương Hộ pháp. Đức Nhiếp Chính Vương giải thích rằng không chỉ là một truyền thống nghệ thuật đặc sắc của Truyền thừa Drukpa, vũ điệu này còn có ý nghĩa kiến tức giải thoát, tức giải thoát qua sự thấy. Những hình tướng phẫn nộ của chư Phật thực ra là ảnh chiếu của chính những xúc tình tiêu cực của chúng ta, nhằm giúp chúng ta có phương tiện để nhận ra bản chất của những xúc tình đó. Khi ta nhận ra được bản chất này thì ta đã có được trí tuệ của Phật.

Phần kết của chương trình là quán đỉnh Bạch Độ Phật Mẫu Tara và khẩu truyền Lục Độ Phật Mẫu Tara, một pháp thực hành rất đặc biệt theo hai khía cạnh. Thứ nhất, từ vô thủy kiếp, Đức Tara đã nguyện đạt giác ngộ trong hình tướng nữ giới để chứng tỏ rằng để thành Phật không cần phân biệt giới tính, để khuyến khích hàng nữ giới thực hành đạt sự chứng ngộ.

Thứ hai, công hạnh của Tara là viên mãn mọi sở cầu của chúng sinh. Trước những khổ đau của chúng sinh trong luân hồi, Ngài đã nguyện giải thoát chúng sinh khỏi những sợ hãi, đau đớn, trôi lăn… và sự gia trì của Ngài tràn đầy năng lực thành tựu. Tại Ấn Độ vẫn tương truyền những câu chuyện về những người bị đắm tàu ngoài đại dương, kể cả những người không theo đạo Phật, đã cầu nguyện tới Đức Tara và sau đó đã dạt vào bờ an toàn. Khắp vùng Himalaya có những câu chuyện tương tự về những người có những lời cầu nguyện tha thiết tới Đức Tara đã nhận được sự bảo hộ ngay tức khắc.

Có tới 21 hóa thân chính của Độ Mẫu, mỗi một hóa thân có công hạnh riêng: che chở chúng sinh khỏi ốm đau, khỏi những linh hồn đeo bám, khỏi những cơn ác mộng… Đức Nhiếp Chính Vương khai thị cho những Phật tử trong đàn tràng rằng nên lấy pháp tu Tara làm pháp thực hành chính. Ngài nói nếu bạn có thể đọc lời cầu nguyện tới 21 Độ Mẫu hàng ngày, bất kỳ điều gì bạn cầu nguyện, mong ước sẽ thành sự thật. Do vậy, bạn càng nên thực hành pháp tu này khi gặp các khó khăn, chướng ngại, hoặc có một mong cầu tha thiết nào đó.

Bước vào phần nghi lễ quán đỉnh, Đức Nhiếp Chính Vương có những chỉ dẫn rất chi tiết để các Tăng Ni Phật tử có thể thọ nhận quán đỉnh và thực hành một cách hiệu quả nhất. Ví dụ hành giả cần phải tập trung nâng cao kỹ năng quán tưởng, bởi quán tưởng, còn gọi là quan kiến thanh tịnh, là chìa khóa của sự thực hành. Hay một hành giả không nên thấy  Đức Tara như một pho tượng, mà phải có sự quán tưởng rõ ràng rằng Độ Mẫu thật sống động, Ngài bất khả phân với bậc Thượng sư đang dõi theo hành giả với ánh mắt đầy từ bi, mỉm cười và ban sự gia trì cho hành giả. Lần lượt Đức Nhiếp Chính Vương dẫn dắt các Phật tử tại đàn tràng qua các bước quán đỉnh bình, quán đỉnh ngữ, quán đỉnh mandala.

Để kết thúc buổi lễ quán đỉnh, Đức Nhiếp Chính Vương chia sẻ niềm hân hoan bởi những cuộc hạnh ngộ như ngày hôm nay vô cùng có ý nghĩa, dù phải kết thúc nhưng sẽ đọng lại những giáo pháp giác ngộ, giúp Phật tử phát Bồ đề tâm, và như vậy có lợi ích không chỉ trong kiếp này mà còn cho vô số kiếp sau. Ngài mong nguyện rằng trong nhiều kiếp tới sẽ được hạnh ngộ các Phật tử như thế này, cho tới khi tất cả cùng đạt giác ngộ. Ngài cũng chúc các Phật tử thực hành tinh tấn, luôn đón nhận được sự gia trì bảo hộ của đức Phật Độ Mẫu, và đất nước Việt Nam sẽ mãi hòa bình, hạnh phúc và an lạc.

Nhật Quang

 
 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,129,590
Số người trực tuyến: