Bạn đang ở đây
Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên - viên ngọc Như Ý
1084
14/12/2022 - 19:12
Hỏi: Mấy ngày hôm nay, Phật tử Việt Nam rất hoan hỷ được đón Ngài quay trở lại Việt Nam. Những năm gần đây, Ngài đã dành nhiều chuyến đi sang Việt Nam. Có cảm nhận rằng Ngài có sự kết nối đặc biệt với Việt Nam, xin thỉnh Ngài cho biết vì sao có sự ưu ái như vậy với Phật tử Drukpa Việt Nam?
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Một nguyên nhân quan trọng là người dân Việt Nam có sự kết nối, hay còn gọi là tâm chí thành vô cùng mãnh liệt. Điều này rất đặc biệt, vì tôi thường xuyên đi khắp nơi trên thế giới, và tới Việt Nam tôi nhận thấy người dân có tín tâm dâng hiến vô cùng mãnh liệt đối với tâm linh. Điều này vô cùng thiết yếu đối với truyền thừa Drukpa. Và rất dễ hiểu là ở đâu có tâm chí thành thanh tịnh, ở đó có giáo Pháp và có sự hiện diện của các bậc Thầy để hoằng truyền giáo Pháp. Nếu thiếu tâm chí thành nơi người dân, bậc Thầy sẽ chẳng có lý do gì để tới, sự hiện diện của bậc Thầy sẽ chẳng mang lại ý nghĩa gì.
Việt Nam đã có sẵn rất nhiều thuận duyên, do đó, các thiện hạnh cũng cần được tổ chức để có thể phát huy năng lực mạnh mẽ, bởi điều kiện quan trọng nhất là tâm chí thành thanh tịnh của người dân.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Một nguyên nhân quan trọng là người dân Việt Nam có sự kết nối, hay còn gọi là tâm chí thành vô cùng mãnh liệt. Điều này rất đặc biệt, vì tôi thường xuyên đi khắp nơi trên thế giới, và tới Việt Nam tôi nhận thấy người dân có tín tâm dâng hiến vô cùng mãnh liệt đối với tâm linh. Điều này vô cùng thiết yếu đối với truyền thừa Drukpa. Và rất dễ hiểu là ở đâu có tâm chí thành thanh tịnh, ở đó có giáo Pháp và có sự hiện diện của các bậc Thầy để hoằng truyền giáo Pháp. Nếu thiếu tâm chí thành nơi người dân, bậc Thầy sẽ chẳng có lý do gì để tới, sự hiện diện của bậc Thầy sẽ chẳng mang lại ý nghĩa gì.
Việt Nam đã có sẵn rất nhiều thuận duyên, do đó, các thiện hạnh cũng cần được tổ chức để có thể phát huy năng lực mạnh mẽ, bởi điều kiện quan trọng nhất là tâm chí thành thanh tịnh của người dân.
(Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên)
Hỏi: Kính thưa Ngài, trong chương trình hoạt động ở Việt Nam lần này, Ngài thấy những sự kiện nào là chính yếu?
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Đối với tôi, chuyến thăm lần này chủ yếu tập trung vào sự kiện an vị xá lợi và tôn tượng Phật tại tại Đại Bảo tháp Tây Thiên. Có thể nói Đại Bảo tháp có nguồn gốc lịch sử hàng nghìn năm, đã xuất hiện từ trước khi Đức Phật Thích Ca thị hiện Niết bàn. Từ sự toàn tri giác ngộ và hiểu biết thấu triệt về vũ trụ, Ngài đã thiết kế và dạy lại kiến trúc, hình khối, góc cạnh và chi tiết liên quan tới việc xây dựng Bảo tháp. Những điều này được truyền từ thời Đức Phật cho tới tận ngày nay. Đức Phật đã chỉ dạy rất rõ ràng trong kinh điển rằng Bảo tháp có thể mang lại phúc báo, thuận duyên, có những Bảo tháp có thể xua tan chướng ngại và vô minh che chướng, đẩy lùi mọi biến cố cho đất nước và người dân. Chính vì vậy nên bảo tháp cần được xây dựng ở mọi nơi, bất cứ nơi nào cũng cần được dựng thật nhiều Bảo tháp. Tuy nhiên, không chỉ xây dựng, Bảo tháp còn cần được an vị đúng cách và cẩn thận. Chính vì vậy, tôi đến đây với mục đích cử hành nghi thức an vị ngôi Bảo tháp đã được xây dựng tại Việt Nam, cho lợi ích của người Việt Nam, nhằm xua tan mọi ám chướng, bao gồm cả những chướng ngại bên ngoài, bên trong, tất cả mọi chướng ngại đều có thể được đẩy lùi. Điều này vô cùng cần thiết trong thời đại hiện nay. Khi chúng ta đang gặp phải rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, đang đương đầu với rất nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Đối với tôi, chuyến thăm lần này chủ yếu tập trung vào sự kiện an vị xá lợi và tôn tượng Phật tại tại Đại Bảo tháp Tây Thiên. Có thể nói Đại Bảo tháp có nguồn gốc lịch sử hàng nghìn năm, đã xuất hiện từ trước khi Đức Phật Thích Ca thị hiện Niết bàn. Từ sự toàn tri giác ngộ và hiểu biết thấu triệt về vũ trụ, Ngài đã thiết kế và dạy lại kiến trúc, hình khối, góc cạnh và chi tiết liên quan tới việc xây dựng Bảo tháp. Những điều này được truyền từ thời Đức Phật cho tới tận ngày nay. Đức Phật đã chỉ dạy rất rõ ràng trong kinh điển rằng Bảo tháp có thể mang lại phúc báo, thuận duyên, có những Bảo tháp có thể xua tan chướng ngại và vô minh che chướng, đẩy lùi mọi biến cố cho đất nước và người dân. Chính vì vậy nên bảo tháp cần được xây dựng ở mọi nơi, bất cứ nơi nào cũng cần được dựng thật nhiều Bảo tháp. Tuy nhiên, không chỉ xây dựng, Bảo tháp còn cần được an vị đúng cách và cẩn thận. Chính vì vậy, tôi đến đây với mục đích cử hành nghi thức an vị ngôi Bảo tháp đã được xây dựng tại Việt Nam, cho lợi ích của người Việt Nam, nhằm xua tan mọi ám chướng, bao gồm cả những chướng ngại bên ngoài, bên trong, tất cả mọi chướng ngại đều có thể được đẩy lùi. Điều này vô cùng cần thiết trong thời đại hiện nay. Khi chúng ta đang gặp phải rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, đang đương đầu với rất nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
(Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên)
Lẽ tất nhiên, tôi không cho rằng chỉ cần có ngôi Bảo tháp là mọi vấn đề sẽ tự động được xử lý, bởi lẽ bản thân chúng ta cũng cần phải nỗ lực hết mình. Chẳng hạn như những vấn đề môi trường chắc chắn sẽ được hỗ trợ nhờ ngôi Bảo tháp sẽ truyền cảm hứng để sách tấn người dân trong những thiện hạnh vì môi trường, song điều quan trọng là con người cần hành động. Chúng ta, đặc biệt là người dân Việt Nam, cần phải có hành động thiết thực thay đổi lối sống để những vấn đề môi trường có thể được tháo gỡ dần dần. Như vậy cần phải giải quyết vấn đề từ cả hai phương diện: về tâm linh, ngôi Bảo tháp được xây dựng chính là giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn, nhưng không chỉ mong đợi sự gia trì từ ngôi Bảo tháp, con người cũng cần phải nỗ lực thiết thực để giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường.
(Nghi thức khoá lễ được thực hiện bên trong Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên)
Hỏi: Được biết chính Ngài đã thiết kế Đại Bảo tháp Tây Thiên với sự ưu ái của Ngài cho Phật giáo Việt Nam, xin Ngài giảng giải cho biết những yếu tố kiến trúc của Đại Bảo tháp Tây Thiên có ý nghĩa như thế nào? Xin Ngài cho biết thêm chi tiết về những kiến trúc này của Đại Bảo tháp Tây Thiên.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Thực ra tôi đang định viết một cuốn sách nhỏ để giới thiệu về Bảo tháp. Bởi lẽ nếu muốn giải thích cặn kẽ thì cần rất nhiều thời gian, vì vậy nếu có thể viết thành một cuốn sách thì mọi người sẽ có thể đọc để hiểu tường tận. Bảo tháp là không chỉ là sự mô phỏng vũ trụ mà còn chính là một vũ trụ thu nhỏ, đồng thời cũng là sự kết tinh ân phúc gia trì và nguồn năng lượng của toàn vũ trụ, vì vậy ta cần phải được xây dựng được nhiều Bảo tháp biểu hiện trong sắc tướng vật chất.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Thực ra tôi đang định viết một cuốn sách nhỏ để giới thiệu về Bảo tháp. Bởi lẽ nếu muốn giải thích cặn kẽ thì cần rất nhiều thời gian, vì vậy nếu có thể viết thành một cuốn sách thì mọi người sẽ có thể đọc để hiểu tường tận. Bảo tháp là không chỉ là sự mô phỏng vũ trụ mà còn chính là một vũ trụ thu nhỏ, đồng thời cũng là sự kết tinh ân phúc gia trì và nguồn năng lượng của toàn vũ trụ, vì vậy ta cần phải được xây dựng được nhiều Bảo tháp biểu hiện trong sắc tướng vật chất.
(Xá lợi Phật và tượng Phật cổ được gia trì và an vị trên đỉnh Bảo tháp Mandala Tây Thiên)
Khi nói đến vũ trụ, cần phải hiểu bao hàm mọi khía cạnh, chứa đựng đầy đủ sự giác ngộ, tình yêu thương và lòng từ bi, trí tuệ và hiểu biết, đồng thời cũng bao gồm mọi khía cạnh luân hồi. Chẳng hạn như Bảo tháp cũng bao hàm mọi đau khổ của các cõi trong luân hồi như súc sinh, ngã quỷ, địa ngục, cõi người, cõi thiên và cõi A-tu-la. Như vậy tự thân Bảo tháp là cả một thế giới. Chính vì vậy nên Bảo tháp cần được xây dựng rất thận trọng, cẩn thận trong từng chi tiết và đặc biệt là chuẩn xác về kích thước, sự tương ứng đối với thế giới bên ngoài nơi chúng ta đang sống. Chỉ như vậy Bảo tháp mới có thể trở thành trung tâm hội tụ nguồn năng lượng vũ trụ. Sau đó Bảo tháp cũng cần được an vị theo đúng cách, và đây chính là nghi lễ chúng ta sẽ cử hành trong vài ngày tới đây. Bằng nghi lễ này, chúng ta sẽ chính thức triệu thỉnh, khơi dậy và đánh thức tất cả nguồn năng lượng vũ trụ, để nương nguồn năng lượng mạnh mẽ này có thể hóa giải mọi vướng mắc, vấn đề của từng cá nhân cũng như của toàn thể cộng đồng. Nguồn năng lượng nếu được khơi dậy đúng cách sẽ vô cùng dồi dào mạnh mẽ, nhờ vậy mỗi người nếu có tâm nguyện riêng, chẳng hạn như ai đó muốn cầu xin con cái, có thể tới đây để cầu nguyện và ngôi Đại Bảo tháp sẽ có thể hộ trì cho tâm nguyện được viên mãn, chính nhờ năng lực của nguồn năng lượng của toàn bộ vũ trụ nơi đây. Hoặc người ta có thể cầu xin công danh sự nghiệp, cầu mong sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp, tất cả những tâm nguyện thế gian đều có thể được viên mãn. Ngôi Bảo tháp sẽ trở thành một viên “Ngọc Như Ý”, bất cứ tâm nguyện nào khi bày tỏ đều có thể được viên mãn.
Bảo tháp có nhiều thiết kế khác nhau, mỗi thiết kế nêu biểu cho những nguồn năng lượng khác nhau, những tầng cõi khác nhau của sự sống. Tất nhiên ngày hôm nay, do thời gian hạn hẹp, chúng ta sẽ không thể giải thích cặn kẽ, tường tận về mọi khía cạnh, vì vậy tôi chỉ có thể đưa ra một vài giải đáp chung nhất để các bạn có thể hình dùng sơ lược về lý do vì sao chúng ta xây dựng Bảo tháp, và sự hiện diện của Bảo tháp có ý nghĩa như thế nào. Như tôi đã nói ở trên, tôi thực sự muốn viết một cuốn sách để giải thích tường tận về Bảo tháp nói chung cũng như về ngôi Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên đặc biệt này. Sau khi cuốn sách được xuất bản, mọi người đều có thể hiểu biết rõ ràng và đầy đủ về Bảo tháp
Hỏi: Kính thưa Pháp Vương, với kiến trúc, ý nghĩa và mục đích như vậy thì Đại Bảo tháp Tây thiên so sánh với các Bảo tháp khác trên thế giới có gì đặc biệt?
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa:Thực tế thì mỗi một loại Bảo tháp có ý nghĩa hơi khác nhau một chút. Một số Bảo tháp chủ yếu nêu biểu sự giác ngộ. Một số về trưởng dưỡng cuộc sống hàng ngày. Một số khác thì đặc biệt để ban gia trì trí tuệ. Còn một số thì về thiện hạnh. Có tám loại bảo tháp khác nhau được xây dựng dựa trên 8 công hạnh lớn trong cuộc đời của Đức Phật. Đại Bảo tháp Tây Thiên đặc biệt bao gồm tất cả các ý nghĩa trên, là tổng nhiếp của toàn bộ các loại năng lượng gia trì này.
Hỏi: Kính thưa Pháp Vương, với kiến trúc, ý nghĩa và mục đích như vậy thì Đại Bảo tháp Tây thiên so sánh với các Bảo tháp khác trên thế giới có gì đặc biệt?
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa:Thực tế thì mỗi một loại Bảo tháp có ý nghĩa hơi khác nhau một chút. Một số Bảo tháp chủ yếu nêu biểu sự giác ngộ. Một số về trưởng dưỡng cuộc sống hàng ngày. Một số khác thì đặc biệt để ban gia trì trí tuệ. Còn một số thì về thiện hạnh. Có tám loại bảo tháp khác nhau được xây dựng dựa trên 8 công hạnh lớn trong cuộc đời của Đức Phật. Đại Bảo tháp Tây Thiên đặc biệt bao gồm tất cả các ý nghĩa trên, là tổng nhiếp của toàn bộ các loại năng lượng gia trì này.
(Xá lợi Phật và tượng Phật cổ được an vị trên đỉnh Bảo tháp Mandala Tây Thiên)
Hỏi: Thưa Ngài, mấy ngày tới Ngài sẽ có mặt tại Tây Thiên để thực hiện một công việc rất quan trọng trong quá trình xây dựng Đại Bảo tháp Tây Thiên. Xin Ngài cho biết rõ hơn ý nghĩa của công việc và sự kiện sẽ diễn ra tới đây tại Bảo tháp trong việc xây dựng.
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa: Như tôi đã đề cập, việc an vị Bảo tháp là để cầu xin sự gia trì từ mười phương thế giới. Đức Phật đã khai thị trong Kinh điển rằng phải thực hiện những nghi thức nhất định mới có thể đón nhận được sự gia trì hay những năng lượng vũ trụ. Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện những nghi lễ như pháp tu Lục độ Mẫu Tara để tiêu trừ chướng ngại cho đất nước và người dân Việt Nam. Sau khi khiển trừ chướng ngại, chúng tôi sẽ cầu nguyện để xin gia trì. Chúng tôi sẽ thực hành pháp tu Quan Âm và kiến lập một đại Mandala Quan Âm (là cung điện và là cõi tịnh độ của Ngài) vì lợi ích của đất nước cũng như của cả thế giới. Thông qua thực hành pháp tu này, chúng ta sẽ đón nhận được tất cả các sự gia trì, đặc biệt là sự gia trì của tình yêu thương, lòng bi mẫn và đại trí tuệ. Hai yếu tố tình yêu thương và trí tuệ cần phải hội đủ để năng lượng vũ trụ có thể đem lại lợi ích cho hết thảy chúng sinh. Nếu chỉ có năng lượng vũ trụ thì cũng không lợi ích mà năng lượng này cần phải được sử dụng một cách đúng đắn. Mặc dù về mặt kiến trúc thì Bảo tháp cũng đã tụ hội được năng lượng nhưng chúng ta cũng cần phải cầu nguyện để đón nhận được sự gia trì và năng lượng vũ trụ.
Trong những ngày tới chúng tôi sẽ thực hành những nghi thức tịnh hóa và gia trì theo đúng pháp tại Bảo tháp nơi đã được xây dựng đúng pháp. Không chỉ có thế, chúng tôi phải sắp đặt để năng lượng của bảo tháp được theo đúng trật tự. Ví dụ để ngôi Bảo tháp phát khởi và ban trải trí tuệ, chúng tôi sẽ thực hành nghi thức Phật Quan Âm – đức Phật của lòng từ bi, tình yêu thương. Đây là hai phẩm chất rất quan trọng. Và sau đó là nghi thức Lục độ Phật Mẫu Tara – đức Phật Mẫu nêu biểu các công hạnh của chư Phật, bởi năng lượng của thiện hạnh cũng cần phải được hội tụ trong Bảo tháp. Pháp tu này cũng giúp chuyển hóa tất cả những rắc rối và tiêu trừ chướng ngại. Tất cả chướng ngại đều được chuyển hóa thành năng lượng tích cực. Tất cả những pháp thực hành này sẽ được tiến hành trong vòng ba ngày. Đây sẽ là một Đại pháp hội. Đó không chỉ là những nghi lễ mà thực sự là sự chuyển hóa năng lượng để lợi ích cho cả thế giới và đặc biệt là cho đất nước Việt Nam. Đó là lí do vì sao chúng tôi coi Đại pháp hội trong ba ngày tới đây là sự kiện vô cùng quan trọng cho tất cả chúng ta.
(Trích Khai thị từ Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa trong chuyến viếng thăm Việt Nam, 2015)
(Trích Khai thị từ Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa trong chuyến viếng thăm Việt Nam, 2015)
- 1084 reads