Tin tức | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Tin tức

66
04/03/2010 - 00:00

 

Ngày 29 tháng 4 năm 2008

Nam mô đại bi Quán Âm thường cứu khổ.
Nam mô đại từ Quán Âm hằng ban vui.
Con xin chắp tay nguyện cầu bậc Vô Úy.
Con xin chắp tay nguyện cầu đấng Pháp Vương.
Xin rủ lòng thương, xóa niềm sân hận.
Con xin chắp tay nguyện cầu bậc Tôn quý.
Con xin chắp tay nguyện cầu đấng Toàn tri.
Thầy là rặngTuyết Sơn ngàn đời ban trải.
Thầy là hương ngàn sen thơm ngát mọi miền.
Con xin chắp tay nguyện Thầy luôn trụ thế,
Con xin chắp tay nguyện Thầy sống dài lâu.
Thầy là suối từ bi muôn đời tuôn chảy.
Thầy là cây tình thương che mát mọi loài.


Buổi tối nay, tôi có một chút thời gian. Tôi sẽ đưa thêm những gì mà tôi đă chia sẻ với các bạn và sẽ gửi tới các bạn những bức ảnh về cuộc sống thường nhật nơi đây. Hàng ngày khoảng 200 chư ni dậy lúc 3h sáng tự tu và thiền định. Vào 6 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu cầu nguyện đại chúng trong chính điện, sau đó khoảng 10 giờ tôi giảng pháp và luận giải về Ngondro, Bốn Căn bản bao gồm 100 ngh́n lễ phủ phục, 100 ngh́n Kim Cương Tát Đỏa, 100 nghìn cúng dường Mandala và 100 nghìn Guru Yoga. Hầu hết chư ni ở đây đă hoàn thành ít nhất 3 tới 4 lần Ngondro nhưng bởi vì có một số chư ni mới xuất gia, tôi nghĩ là họ nên tu tập Ngondro bởi tôi muốn giúp họ khai triển động cơ đúng đắn, còn với những chư ni đă tu tập trước đây họ có thể tu tập sâu hơn. Tôi cho rằng theo cách như vậy, tôi hoàn toàn là một bậc thầy khó tính, thật khó cho tôi truyền dạy pháp Tantra cao hơn nếu các đệ tử và bằng hữu không kết thúc thậm chín chỉ một lần Ngondro. Trong thời mạt pháp này, nhiều bậc thầy đă truyền dạy một cách dễ dàng tới chúng đệ tử và bằng hữu, ví như không nhất thiết phải thực hành Ngondro. Nếu không bậc thầy sẽ chẳng có việc gì để làm bởi không có những đệ tử có đủ phẩm hạnh. Nhưng tới giờ tôi rất tự hào khi nói rằng những sư ni, một số chư tăng và tất nhiên cả một số Phật tử đă viên mãn tâm nguyện của tôi, tới giờ là rất tốt!



Tiếp đến vào buổi chiều, một số sư ni học tiếng Anh, một số học nghi thức, còn một số học tiếng Tây Tạng, vào buổi tối chúng tôi cùng thực hành và thỉnh thoảng tôi giảng dạy một số chỉ dạy đặc biệt cho những sư ni chịu trách nhiệm chức sự.

Hôm nay, chúng tôi cúng dường cầu siêu cho người chết. Như các bạn đă biết, chúng tôi thường nhận đồ cúng dường để cầu nguyện, đặc biệt cho người chết. Riêng tôi, tôi rất chú ư tới cúng dường tiền đặc biệt là để cầu nguyện cho người chết. Tại sao? Bởi những phẩm vật cúng dường như vậy nếu không được sử dụng vì lợi ích của người chết thì sẽ dẫn tới sự đọa lạc của người chết thậm chí còn dẫn tới sự đọa lạc của chính mình. Tôi đă đề cập điều này trong “Tuyển Tập Cuồng”. Điều này gọi là Cúng Dường Đen. Tôi thấy không thoải mái khi sử dụng loại cúng dường này hay bất cứ sự hồi hướng nào cho những người vì lợi ích cá nhân hay cho bất kỳ sự hưởng thụ nào. Đây là điều các Thượng sư thường luôn cảnh tỉnh tôi. Tôi thấy ḿnh thật may mắn khi đă giữ đúng được lời dạy của các Bậc thầy.



Langna Rinpoche và Kunga Rinpoche hiện đang cùng tôi ở đây. Langna Rinpoche đang thực hành Ngondro và nhập thất, còn Kunga Rinpoche đang trợ giúp tôi các Pháp cúng dường, buổi lễ và Ngài cũng đang dạy tiếng Tạng cơ bản cho các sư ni Malaysia và Việt Nam. Tôi hy vọng các sư ni sẽ học tập tốt. Nhân đây tôi cũng muốn kể đôi chút về Kunga Rinpoche. Những người gần gũi tôi nên biết Ngài là ai. Trước khi đăng quang, Ngài có pháp danh là Pema Namgyal. Ngài là một trong những thị giả và đệ tử Tăng của tôi. Một năm trước đây khi thời gian đă chín muồi, tôi đă đăng quang Ngài là Kunga Rinpoche. Đời trước Ngài là đệ tử chân truyền của đại Terton Drubwang Shakya Shri, Ngài đă có rất nhiều chúng đệ tử theo học Ngài. Khi về già, Ngài đă không đi được, Ngài luôn có hai đệ tử cùng đi tới bất kỳ nơi nào Ngài tới. Một trong hai người đệ tử này đă sinh một Pháp tử ngay sau khi Kunga Rinpoche đời trước viên tịch. Đứa trẻ đă được hai bậc thầy của tôi là Pháp Vương Dudjom Rinpoche và Kyabje Thuksey Rinpoche công nhận là hóa thân của Kunga Rinpoche. Tuy nhiên do một số chướng ngại sự công nhận chính thức đă không được diễn ra. Cha của Ngài đă gửi Kunga Rinpoche cho tôi khi cậu bé mới khoảng 15 tuổi và chỉ 1 năm sau tôi thấy đă là thời điểm thích hợp để đăng quang chính thức cho Ngài. Tôi biết rằng, Ngài có tín tâm và có lòng thành kính đối với tôi nên thật khó để mà rời tôi tới tự viện của mình ở Garsha. Nhưng nhất định vào một ngày nào đó, Ngài rất cần phải quay trở về cộng đồng của mình và hướng đạo họ. Với những người như chúng ta, dù có tin tưởng hay không, chúng ta sinh ra với trách nhiệm mang lại lợi ích và giúp đỡ người khác. Tôi thỉnh cầu các bạn, những bằng hữu và đệ tử của tôi hăy khích lệ Ngài để Ngài những gì bạn có thể, để Ngài sẽ nâng đỡ trợ giúp cộng đồng của mình khi đến thời gian thích hợp.


Một vài tuần trước, một số đệ tử ở Việt Nam và cha mẹ em bé đă nhiều lần thỉnh cầu nên sau đó tôi đă quyết định xuất gia cho em bé và đặt pháp danh là “Jigme Rangjung Khandro” có nghĩa là Vô Úy Dakini Tự Hiện Thân, em bé chỉ mới 5 tuổi. Tôi đă yêu cầu giữ ba chỏm đào để nhắc nhở sự quy y tam căn bản Guru, Daka và Dakini. Tôi rất vui vì đă có thể giúp đỡ trẻ em khi các cháu còn nhỏ. Những ngày này, tôi cho rằng những người trẻ tuổi cứ theo đuổi cái tôi gọi là tâm linh “tạp nhạp”, đó là cái gì? Thức ăn tạp, âm nhạc tạp, thời trang tạp và mọi thứ cái gọi là tạp là sự tin tưởng tâm linh của họ. Nó đầy ắp cái tôi, tôi và tôi. Bởi vậy sức khỏe của họ suy sụp, tinh thần suy sụp, đời sống suy sụp. Tôi thực sự không biết mình có thể trợ giúp được gì cho họ trong khả năng hạn hẹp của ḿnh. Tôi nghĩ họ không bao giờ muốn trở thành chư Tăng hay chư ni, họ cũng chẳng quan tâm tới giáo pháp, nghi thức cúng dường hay hành hương. Tôi cho rằng sự dạy dỗ của cha mẹ rất quan trọng để kết nối chúng với đời sống tâm linh từ khi còn trẻ, khi trưởng thành chúng ít nhất cũng sẽ có một nền tảng và được bảo vệ từ bên trong khỏi vô số những hành vi bạo lực, những cảm xúc tiêu cực… Tôi cho rằng điều này rất quan trọng.

Tuy nhiên cũng có một số cháu gái nhỏ thực sự mong cầu được trở thành sư ni. Tôi đă gửi 3 hay 4 cháu từ ngôi làng ở đây tới một tự viện khác tại Pharping bởi vì tôi đă không có đủ chỗ và đủ nguồn lực để nhận thêm. Bởi vì khan hiếm dầu nên giá cả đă tăng vọt một cách không thể kiểm soát được. Giá cả đă tăng gấp ba lần nếu muốn tới Druk Amitabha. Tôi cảm thấy rất tiếc cho bạn bè và bằng hữu của tôi, những người đang trợ giúp mọi người trong nhóm gây quỹ bởi vì lạm phát gia tăng hàng ngày nên quỹ không thể đủ. Ngay chỉ tuần trước giá xi măng mới chi 400 rupees một bao thì hôm nay đă lên tới 650 rupees. Bởi vậy lúc này ngân quỹ ban đầu của chúng ta chuẩn bị xây thêm hai tầng cho sư ni đă phải sử dụng để hoàn thiện những dự án đang thực hiện khác. Có lẽ một số sư ni tội nghiệp của chúng ta sẽ phải tiếp tục sống trong những căn phòng nhỏ chật chội. Tôi thực sự cầu nguyện rằng hoàn cảnh này sẽ được cải thiện, bằng không đây thực sự là nơi phù hợp nhất, tràn đầy sự gia trì và thời tiết thật sự cũng rất tốt. Sư ni sẽ không bị bệnh như ở Ladakh.



Ngày hôm qua, thật đáng ngạc nhiên một trong những người bạn cũ của tôi là Tsashi Dorje cùng con gái của ông đă viếng thăm tôi. Tsashi là một trong những người đă trợ giúp nhiều nhất cho Hemis. Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đă chứng kiến Tsashi đă làm việc vất vả như thế nào cho Hemis và việc trùng tu tự viện. Ngài từng là Phó Ủy Viên Hội Đồng Ladakh, hiện giờ ông được đề bạt và sống ở Jammu. Ngày nay thật khó có thể gặp được người tâm huyết như ông. Cha ông là một Yogi vĩ đại ở Ladakh, những người anh trai là những đại hành giả vĩ đại, người bác sĩ tôn kính Amchi Rigzin mà tất cả các bạn đều biết cũng là người anh trai của ông. Ông rất thành công trong công việc của mình và cũng có tâm cương quyết tu tập. Ông tới đây với người con gái út của ḿnh để đi nhiễu tháp Swayambhunath hơn 100 lần. Bạn có thể tin điều này chăng? Tôi cho rằng, nhiều người thành công trong công việc đă không thể nỗ lực được đến như vậy. Tôi chắc rằng một số người trong các bạn có thể làm được điều đó nhưng không phải là tất cả. Thật là khó cho nhiều người trong các bạn rời bỏ công việc của ḿnh, gia đình, bạn bè của ḿnh thậm chí là nghỉ ngơi đôi chút, bởi vậy sẽ khó hơn rất nhiều nếu tới Khathmandu trong 10 ngày chỉ để nhiễu pháp. Bạn bè của bạn cho rằng bạn thật là điên, bạn có nghĩ như vậy không? Để có thể cân bằng giữa đời sống thế tục và đời sống tâm linh và có thể thành công được trong cả hai thực sư là phẩm chất phi thường. Tôi muốn chúc mừng Tashi Rinpoche bởi Ngài đă thành công được điều này.

Cha mẹ của tôi đang nghỉ ngơi bởi vậy sức khỏe đang ngày càng tốt hơn. Tôi không muốn cha mẹ có những căng thẳng. Đă đến lúc cha mẹ phải thư giăn. Tất nhiên những hành giả vĩ đại như các Ngài đều không thích như vậy. Họ không ngừng tu tập vì lợi ích của tất cả mọi người. Tôi thật may mắn khi có bậc cha mẹ như vậy, họ đă cho tôi tình yêu thương và sự hướng đạo tâm linh. Theo nghĩa đó, tôi thực sư là một người may mắn.
Có lẽ thông tin đă quá dài thì chắc sẽ làm cho các bạn nhàm chán. Bởi vậy tôi xin tạm dừng ở đây.

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,119,208
Số người trực tuyến: