Kiên trì thực hành thiện hạnh | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Kiên trì thực hành thiện hạnh

40
04/03/2010 - 00:00


Ngày 10 tháng 3 năm 2008




Nam mô đại bi Quán Âm thường cứu khổ.
Nam mô đại từ Quán Âm hằng ban vui.
Con xin chắp tay nguyện cầu bậc Vô Úy.
Con xin chắp tay nguyện cầu đấng Pháp Vương.
Xin rủ lòng thương, xóa niềm sân hận.
Con xin chắp tay nguyện cầu bậc Tôn quý.
Con xin chắp tay nguyện cầu đấng Toàn tri.
Thầy là rặngTuyết Sơn ngàn đời ban trải.
Thầy là hương ngàn sen thơm ngát mọi miền.
Con xin chắp tay nguyện Thầy luôn trụ thế,
Con xin chắp tay nguyện Thầy sống dài lâu.
Thầy là suối từ bi muôn đời tuôn chảy.
Thầy là cây tình thương che mát mọi loài.




Tôi muốn gửi lời tới tất cả những ai đang nỗ lực tinh tiến thực hiện lời hứa nguyện tham gia các hoạt động "Sống để Yêu thương" rằng "Các bạn đang làm rất tốt!" Xin cảm ơn vì đã hoàn thành tâm nguyện và khiến cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, ngay cả ni chúng ở Kathmandu cũng đang bắt đầu cảm thấy tác động tích cực của sự thực hành này. Nghe nói một số chư ni rất hoan hỷ vì giúp đỡ được người dân một cách rất thực tế như bố thí chăn gối cho dân, cặp xách cho trẻ em, và hiện nay họ đang nghĩ đến việc bố thí gạo để giúp đỡ người nghèo.

Tôi vẫn thường hay nói rằng bố thí với tâm quảng đại sẽ giúp bạn thành tựu được nhiều hơn bạn tưởng. Bố thí khiến cuộc sống của chính bạn thêm phần ý nghĩa và giá trị. Chính đó là lý do tại sao trong thời mạt pháp này, chúng ta cần luôn luôn sống với tình thương để nhắc nhở chính mình về các chân giá trị và làm thế nào để có được một tấm lòng từ bi. Sự an lạc hạnh phúc không phải tự nhiên mà có. Tâm bạn càng rộng mở bao nhiêu thì bạn càng an lạc hạnh phúc bấy nhiêu. Dĩ nhiên, trí tuệ cũng luôn phải song hành. Tình thương mà thiếu tuệ nhãn sẽ khiến bạn phiền não. Bạn phải thực hành "Sống để Yêu thương" với con mắt trí tuệ. Hy vọng là các bạn hiểu điều tôi muốn nói.

Ngày nay, làm một đạo sư tâm linh thực là khó. Làm thế nào để kết nối đạo tâm với sự tu hành thường nhật? Hầu hết mọi người đều cho rằng tu tức là phải tụng kinh, thiền định, tách mình yếm thế khỏi thế giới bên ngoài, chẳng làm gì hết ngoài việc nỗ lực giữ tâm trống rỗng. Thiết nghĩ đây không phải là chân tu mà là sự máy móc. Tu căn bản là tiến trình khai triển lòng từ bi, bác ái cùng tất cả các thiện căn vỗn dĩ sẵn có của bạn. Điều đó giúp bạn thực sự sống . Bạn đã bao giờ hình dung cuộc sống mà không có đạo tâm sẽ thế nào chưa?

Một điều nữa mà tôi muốn nói về "Sống để Yêu thương" đó là bạn cần phải luôn duy trì được thiện hạnh này. Rất nhiều lần tôi phát hiện thấy bằng hữu và đệ tử của mình thường khởi đầu thực hiện một việc gì đó rất tốt để rồi dần dần đánh mất nhiệt tâm và cuối cùng quên mất lời hứa nguyện ít nhất cũng làm một điều tốt nào đó liên quan đến "Sống để Yêu thương" một tháng một lần vào ngày Chủ nhật thứ ba hàng tháng.. Nếu bạn có thể duy trì được tâm từ bi và áp dụng vào đời sống thì điều đó sẽ trợ duyên rất lớn cho bạn trong cuộc sống, mang lại sức mạnh và giúp bạn vượt lên trên những chướng ngại và khó khăn của mình. Chính điều đó sẽ mang lại sự tự do giải thoát và sự tự do cuối cùng sẽ đem lại đại an lạc.

Tôi rất cảm động trước thiện hành "Sống để Yêu thương" của Ewa (đến từ Ba Lan) và Nina (đến từ Đức) khi họ giúp đỡ một người phụ nữ đang hấp hối trên đường phố gần tháp Boudanath. Đó chính là "Sống để Yêu thương". Tôi cũng rất vui khi đọc trên trang web Drukpa Butterworth, Drukpa Penang, Drukpa Hamburg và một số trung tâm Drukpa khác đang thực hiện lời hứa của mình với các hoạt động như trồng cây, giúp đỡ người nghèo và người vô gia cư, v.v... Tối hiểu rằng các bạn không thể giúp đỡ tất cả mọi người được nhưng ít nhất là các bạn cũng đang làm một điều gì đó có ích cho một số người, một số chúng sinh nào đó kém may mắn hơn trong xã hội. Nếu ai cũng làm được điều này thì chẳng phải thế giới này sẽ chuyển thành cõi tịnh độ an lạc và hạnh phúc hay sao?

Tôi đã từng kể về những khó khăn trở ngại chúng ta đang phải đối mặt để bảo vệ và duy trì dòng truyền thừa 800 năm của mình. Đó không chỉ là những nguy cơ đến từ bên ngoài mà còn là nguy cơ của việc mọi người không còn khát ngưỡng tu tập đạo tâm nữa. Hầu hết mọi người đều thích sống trong hạnh phúc nhất thời và vô minh chứ không định sẻ chia với người khác, không muốn giúp đỡ người khác, thay vào đó, họ thích chiếm đoạt, mở rộng đất đai, tài sản và của cải vật chất mà không mảy may quan tâm tới những người bị ảnh hưởng bởi những hành động việc làm của họ. Tôi không có ý nói rằng có tham vọng là không tốt mà muốn nói rằng tham vọng trên sự khổ đau của người khác là điều mà một hành giả chân chính không nên làm. Chính vì vậy, bảo vệ dòng truyền thừa, kiên trì theo con đường tu tập, thực hành thiện hạnh vô cùng khó khăn. Những người thầy như chúng tôi đôi khi cảm thấy thất vọng khi mặc dù mình phải làm việc trong những nhân duyên hoàn cảnh rất cực nhọc vậy mà kết quả gặt hái được hoặc rất ít hoặc không một chút nào.

Mọi người thường hay bị thu hút tới những đạo sư hệ lụy trong tám món bận tâm thế tục hơn là tới những đạo sư chân tu thật đức, người có thể dẫn dắt họ tới hạnh phúc cứu kính. Vậy phải làm sao đây? Hiện nay thậm chí các đạo sư chân chính cũng phải bị cuốn trôi theo thế tục. Thật đáng buồn biết bao! Nếu thành công với các pháp thế gian, bạn có được mọi thứ - của cải, danh vọng, sự giúp đỡ, v.v... Đến một câu chú bạn cũng không cần phải trì cho đúng, mà chỉ cần cao lớn, tướng mạo, nói hay, mỗi hành vi cử chỉ như diễn viên điện ảnh, vậy là một trăm phần trăm bạn sẽ được tặng rất nhiều hoa. Bạn càng độc đáo thì càng có sức thu hút hơn, càng gặt hái được nhiều thứ hơn. Thiết nghĩ đạo sư yogi Thánh Điên Drukpa Kunley sẽ khó mà cứu giúp chúng sinh và lợi ích dòng truyền thừa vào thời mạt pháp này.

Dẫu sao hồi xưa các đại đạo sư đã quen thử thách đệ tử của mình. Tôi chắc rằng tất cả các bạn đều quen thuộc với câu chuyện về Marpa và Milarepa. Có thể nói rằng cách dạy đệ tử của Marpa sẽ không còn hiệu nghiệm trong thời hiện nay nữa. Nếu ngài trụ thế và dạy đệ tử theo cách ngài từng dạy Milarepa thì chắc ngài sẽ bị đệ tử kiện vì tội lạm dụng và nhiều thứ đáng cười khác. Hoặc có lẽ ngài sẽ bị bỏ tù. Cho nên ngày nay, là đạo sư phải đối xử lịch thiệp, nhẹ nhàng với đệ tử. Thậm chí còn phải thỉnh cầu đệ tử tu tập.. Có thể nói ngày nay bảo vệ và duy trì phát triển được một dòng truyền thừa chân chính là điều vô cùng khó khăn.

Vì vậy, tôi cầu nguyện cho những ai đang tinh tiến tu tập sẽ luôn thực hành "Sống để Yêu thương" vào ngày Chủ Nhật thứ ba hàng tháng hoặc bất kỳ ngày nào khác vì lợi ích của loài người hay súc sinh. Nguyện cho họ luôn kiên tâm tinh tấn thực hành những thiện hạnh này. Tôi mong nguyện rằng sau ba tháng hay một năm nữa, tôi sẽ vẫn nhìn thấy trang web Sống để Yêu thương thường xuyên được cập nhật. Có thể chia sẻ với các bạn rằng, không có nhiều điều trên thế gian này khiến tôi hoan hỷ an vui. Ngoài chư vị Rinpoche, Tulku, các tăng ni đang nỗ lực làm theo lời dạy của tôi và nghiêm trì giới luật, một trong những giây phút hạnh phúc hiếm hoi của tôi là được đọc về các hoạt động thiện hạnh của bằng hữu và đệ tử trên trang web Sống để Yêu thương.


Nguyện tất cả các bạn kiên tâm tinh tấn tiếp tục thực hành thiện hạnh!

Nguồn:  www.drukpa.org

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,029,369
Số người trực tuyến: