Pháp hội quán đỉnh công đồng Dược Sư tại chùa Quang Ân ngày 14.3.2010 | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Pháp hội quán đỉnh công đồng Dược Sư tại chùa Quang Ân ngày 14.3.2010

40
16/03/2010 - 00:00

Rất đông Phật tử địa phương đã đến từ sớm để chuẩn bị cung nghinh Đức Pháp Vương. Trong khi chờ đợi Ngài quang lâm, Ban tổ chức đã giới thiệu sơ lược cho đại chúng về lịch sử Truyền thừa Drukpa, về tiểu sử và công hạnh của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ XII, lợi ích của pháp tu Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật cũng như khái quát những yêu cầu cơ bản dưới góc độ nghi quỹ và góc độ tổ chức để pháp hội diễn ra viên mãn, lợi ích nhất cho những người có phúc duyên tham dự.
Không gian khu vực chùa Quang Ân lúc này đã được trang hoàng khác hẳn ngày thường với hàng chục ngọn đèn lồng treo dài quanh khu vực lễ đài và sảnh vào chánh điện chính, với ánh sáng màu xanh dương và đỏ như sắc thân của Đức Phật Nguyên thủy Kim Cương Tổng Trì, Đức Phật Dược Sư và Đức Di Đà. Trước Pháp tòa dát vàng là những tràng hoa rực rỡ kết biểu tượng tám tướng cúng dường. Các pho tượng phật quý giá nguyên bản bằng đồng vàng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, Quan Âm Tứ Thủ… tranh đá quý khổ lớn và mandala bạc đã được bày đặt an vị một cách thành kính, thiêng liêng trên khán đài. Chư Đại Đức Tăng đoàn Drukpa tọa ở dưới Pháp tòa của Đức Pháp vương, dưới nữa là chư Đại đức Tăng Ni và các Phật tử Việt Nam dàn trải ra khắp ba khu vực trục chính của chùa Quang Ân.

 

Đúng 10h12 phút, Đức Pháp Vương quang lâm chùa Quang Ân trong tiếng hòa âm dẫn chào của dàn nhạc khí Kim Cương thừa mạnh mẽ hào hùng tràn đầy năng lượng giác ngộ. Khoảng 15.000 người tham dự pháp hội thành kính đỉnh lễ Ngài. Đức Pháp Vương an tọa và Sư Thầy phiên dịch thay mặt cho toàn bộ Đại đức Tăng Ni và Phật tử tham dự pháp hội đọc lời Thông bạch tới Đức Pháp Vương, bày tỏ lòng tri ân vô hạn của Drukpa Việt Nam đã có phúc duyên và may mắn kỳ diệu hạnh ngộ bậc Minh sư tu chứng và được tiếp đón Đức Pháp Vương trong khóa lễ quan trọng ngày hôm nay. Đáp lại, Đức Pháp Vương cũng cho biết tình cảm đặc biệt Ngài dành cho người dân và đất nước Việt Nam, đưa ra mối liên hệ giữa các sự kiện Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và đại lễ kỷ niệm 800 năm thành lập Truyền thừa Drukpa (tên gọi truyền thừa theo tiếng Tạng cũng có nghĩa là “Thăng Long” xuất phát từ thời khắc thiêng liêng khi Đức Pháp Vương sáng lập chứng kiến chín rồng thiêng phi thiên nơi miền thánh địa Truyền thừa), qua đó minh tỏ mối thiện duyên giữa đất nước Việt Nam và Truyền thừa của Ngài.
Pháp Vương giảng tiếp về ý nghĩa của Pháp tu Dược sư nhằm giúp tiêu trừ khổ đau, bệnh tật. Mọi khổ đau dưới góc độ chiết giải của Đạo Phật đều có căn nguyên từ vô minh và những xúc tình tiêu cực nơi chúng sinh. Đức Phật Dược sư chính là bản chất của giác ngộ và sự viên mãn hoàn hảo. Tu tập Dược sư giúp tăng trưởng trí tuệ, khai thông sức mạnh nội tâm để tiêu trừ các bệnh tật về vật lý cũng như tâm lý, mang lại hạnh phúc và sự hài hoà, an lạc nơi mỗi người.

Khóa lễ tiếp tục vào buổi chiều bằng việc Đức Pháp Vương tiếp tục phần giảng pháp và ban truyền quán đỉnh thân khẩu ý giác ngộ tới toàn thể đại chúng. Ngài giảng về lợi ích của sự tu tập theo đó những hành giả tu tập thực hành sẽ dần nhận ra bản chất tâm của mình, dùng ánh sáng trí tuệ để nhận ra nguyên nhân đau khổ và hiểu quy luật nhân quả để không còn sống trong những hy vọng, vọng tưởng, mong cầu hư ảo mà trở nên tỉnh thức và tự tại. Ngài dạy rằng chúng sinh ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc song thường không biết đâu là nhân hạnh phúc. Nguyên nhân chân thật của hạnh phúc nằm ở cách chúng ta đem hạnh phúc đến cho mọi người, mọi loài chứ không phải trong sự ích kỷ và những mong cầu thỏa mãn bản ngã cá nhân.
Pháp hội Dược sư kết thúc viên mãn vào hồi 16h40 phút cùng ngày trong không khí tràn đầy gia trì và an lạc.  Ngày 15/3, cũng tại chùa Quang Ân, Đức Pháp Vương sẽ cử hành khóa lễ tu trì Pháp Hỏa Tịnh và quán đỉnh cộng đồng Đức Di Đà cho lợi ích của trụ xứ Quang Ân và đông đảo Phật tử tham dự.
Để biết thêm thông tin về chuyến viếng thăm của Đức Pháp Vương cũng như các hoạt động Phật sự của Ngài, xin vui lòng ghé thăm trang web: www.drukpavietnam.org

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,029,907
Số người trực tuyến: