Tự Truyện Pháp Ký | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Tự Truyện Pháp Ký

Tin tức cập nhật mỗi ngày
90
Có câu nói rằng: “Người thiếu tâm chí thành sẽ không thể đạt những phẩm hạnh tích cực, giống như một hạt giống đã rang sẽ không thể nảy mầm”. Nếu bạn có tín tâm hay còn gọi là tâm chí thành, ân phúc gia trì sẽ trổ quả rất tự nhiên. Còn nếu thiếu tín tâm, giống như một hạt giống đã rang không thể...
871
Tâm là cửa ngõ vào vạn pháp: Siêu việt lưới tà kiến nhị biên Trước bản tâm ban sơ giải thoát - Đức Thượng sư tuyệt đối chân như Con chí thành đỉnh lễ quy y.   (Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cùng Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa)   Mọi Kinh điển và Mật điển đều dạy rằng...
1 523
Trong điều kiện thông thường, sẽ rất khó để nói rằng chúng ta có chút hiểu biết nào về trí tuệ Trung đạo và Đại Toàn Thiện…, về quan kiến vô ngã hay chưa. Nhưng vì lòng từ bi mà bậc Căn bản Thượng sư đã truyền trao cho chúng ta các khai thị tựa như viên ngọc như ý để chúng ta thực hành theo tâm...
543
Thượng sư là những chiếc bình quan trọng chứa đựng nước cam lồ gia trì mà bạn đón nhận, cho nên bổn phận của người đệ tử là cần kiểm chứng xem bậc Thầy và truyền thừa của ngài có thật sự thanh tịnh hay không. Bạn mới là người có trách nhiệm đối với chính sự giác ngộ của mình. Bậc Thầy theo...
748
Trong đời, tôi đã nỗ lực làm những việc tốt, xả bỏ lỗi lầm, trau dồi phẩm hạnh. Khi tự hỏi điều ý nghĩa nhất tôi từng làm để lợi ích cho bản thân và chúng sinh đời này và đời sau là gì, tôi tự thấy đó là việc có đủ nhân duyên và nắm bắt cơ hội được theo học các bậc Thượng sư.   Hóa thân...
892
Hai thực hành phát nguyện Trong Đại Thừa có hai thực hành phát nguyện: tuyệt đối và tương đối. Thực hành phát nguyện này có hai loại - Bồ đề tâm nguyện và Bồ đề tâm hạnh. Đối với những hành giả sơ cơ, thực hành phát Bồ đề tâm nguyện có vai trò quan trọng hơn. Bồ đề tâm nguyện có ý nghĩa rốt ráo...
1 963
Kinh điển dạy rằng: “Vô minh bám chấp vào sự thường còn” có nghĩa là chính vô minh coi thứ không thực chắc là có thực. Tâm vô minh bám chấp vào một đối tượng, vốn không hề tồn tại từ bản lai, coi đối tượng đó là có thực, và kết quả là toàn bộ nhận thức nhị nguyên về lớn - nhỏ, cao - thấp, hạnh phúc...
1 333
Ngoài việc để mặc vạn pháp bên ngoài - để chúng tồn tại như vẻ bề ngoài của chúng, một số hành giả còn giả bộ thiền về Giai đoạn Thành tựu, tính không, Đại Toàn Thiện hay Đại Thủ Ấn như thể có những đối tượng cần tiêu trừ và, trong lúc đóng tất cả các căn, họ thiền về tính không của tâm. Tôi cho...
1 118
Kẻ thù tệ hại nhất Thông thường, những người thích nghe, xem và bàn tán chuyện phù phiếm rốt cuộc thường dễ chuốc họa vào thân. Có câu ngạn ngữ khuyên rằng: “Nếu lưỡi dài mà không biết giữ thì cái đầu tròn sẽ gặp nhiều phiền phức”. Thói quen đưa chuyện sang tai về bất cứ việc gì mình chứng kiến...
1 946
Lời dạy của Đức Phật: “Vạn pháp duy tâm tạo” có ý nghĩa vô cùng thâm diệu. Chúng ta cần hiểu rằng vạn pháp bên ngoài, tốt - xấu hay lớn - nhỏ, đều chỉ là những danh ngôn, khái niệm do tâm gán ghép mà thôi. Điều quan trọng là hành giả cần gìn giữ và có tâm chí thành đối với quan kiến này trong lúc...
962
Nhiều tác phẩm cho rằng người tại gia cần có tư tưởng rộng rãi. Những người cao niên cũng đồng tình với quan điểm này. Vì thế, tôi chẳng thấy lý do nào để các hành giả tâm linh không có tư tưởng và quan kiến khoáng đạt. Nhưng sự khoáng đạt chắc chắn không đồng nghĩa với sự thờ ơ vì thiếu hiểu biết...
1 594
Giống như khi tìm cầu Minh sư, điều không kém phần quan trọng là cần tìm được một người bạn chân thành và thực sự với các phẩm chất chân thực về tâm từ bi, chúng ta không nhầm lẫn giữa bậc thiện tri thức với người có tướng mạo đẹp đẽ hay người cho chúng ta tiền bạc. Nếu không làm được điều này, ta...

Trang

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,130,221
Số người trực tuyến: