Thực hành Kim Cương Thừa - Phương Pháp Chuyển Hóa Chất Độc Thành Dược Liệu | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Thực hành Kim Cương Thừa - Phương Pháp Chuyển Hóa Chất Độc Thành Dược Liệu

743
28/05/2020 - 09:11

Điểm ưu việt của Kim Cương thừa là không đàm luận nhiều về những vấn đề như “bất nhị” mà là những phương tiện, những khai thị chỉ thẳng, trực tiếp giúp bạn trực kiến tự tính tâm, chứng ngộ Phật tính vốn sẵn bên trong bạn. Kim Cương thừa trứ danh với vô số phương tiện thiện xảo và có vô số phương pháp trong Kim Cương thừa mà bạn có thể lựa chọn để thực hành. Thực hành Kim Cương thừa là thực hành những phương pháp chuyển hoá chất độc thành dược liệu.

(Phật tử thực hành cúng dường Mandala trong pháp tu Ngondro)

Kim Cương thừa trứ danh với vô số phương tiện thiện xảo

Thay vì thuyết giảng vạn pháp đều có bản chất tính không, Kim Cương thừa chỉ ra rằng mọi hiện tượng tự bản lai vốn toàn thiện, nhưng tri kiến bất tịnh của chúng ta lại nhìn nhận mọi thứ thật bất toàn. Thông qua các phương pháp quán tưởng chư Phật, cõi Tịnh độ xuất hiện một cách toàn hảo, viên mãn, bạn dần chuyển hóa những tri kiến bất tịnh, nhiễm ô trở thành thanh tịnh. Nếu thực hành một cách đúng đắn, và chỉ cần trì giữ viên mãn các giới nguyện, chư Thượng sư thường nói lâu nhất là mười sáu kiếp tái sinh bạn sẽ đạt được giác ngộ, còn nhanh nhất là trong một đời hiện tại. Một số đạt giác ngộ chỉ trong vòng ba tháng, nhưng điều này rất hy hữu.

Kim Cương thừa trứ danh với vô số phương tiện thiện xảo. Ví dụ, nếu bạn không muốn thực hành pháp tu mở đầu Ngondro, bạn chỉ cần trì tụng chân ngôn “OM MANI PADME HUNG” song song với việc quán tưởng Bản tôn Quán Thế Âm và trưởng dưỡng trí tuệ thấu hiểu bản chất như huyễn của những hình ảnh quán tưởng, bạn đã có thể đạt được giác ngộ. Hoặc bạn có thể thực hành Nyungne, hay Yoga… hoặc nếu bạn rất lười biếng thì vẫn có những giải pháp tối ưu như thực hành Phowa, phương pháp chuyển di tâm thức thoát ra từ những khu vực nhất định trên cơ thể, để khi chuyển kiếp, ít nhất bạn cũng tự tin rằng sẽ không bị đọa lạc vào những cõi thấp hơn. Trước khi chết, bạn có thể tự mình tụng “PHET” với tâm chí thành cầu nguyện đến Bậc Thầy. Như thế, ít nhất bạn cũng sẽ được vãng sinh Tịnh Độ.

Có vô số phương pháp trong Kim Cương thừa mà bạn có thể lựa chọn để thực hành, chẳng hạn như phương pháp Yoga mộng. Ngày nay, khi chư Tăng tu tập Sáu pháp Yoga của Naropa, các Ngài thường thực hành cả sáu phương pháp yoga, từ yoga mộng đến Phowa, rồi vô số yoga khác nữa. Nhưng ở Ấn Độ, các hành giả thường chỉ tu tập một phương pháp. Trong lịch sử có kể về một vị Thượng sư thực hành Yoga mộng. Ngài chỉ ngủ, ngủ, và ngủ như vậy trong suốt mười hai năm. Đến khi tỉnh giấc, Ngài đạt giác ngộ. Như vậy trong Kim Cương thừa có rất nhiều phương pháp thực hành, tuy nhiên để đạt được chân gia trì thực sự thì cần phải hội tụ rất nhiều nhân duyên. Vì thế, theo một cách nào đó, Kim Cương thừa không phải quá khó. 

Chuyển hóa cây độc thành dược liệu

Khi so sánh về tri kiến khác nhau giữa các thừa, Đức Dudjom Rinpoche dẫn dụ hình ảnh về một cây gai độc. Với những người lo sợ về cây gai độc, họ sẽ chặt ngay cành nhánh của cái cây này để tránh bị tổn hại. Nhưng chưa trừ bỏ được tận gốc rễ của cây độc thì sau một vài năm, nó sẽ phát triển trở lại. Cũng như vậy, những hành giả chỉ thực hành tích lũy thiện hạnh và không làm điều ác sẽ được tái sinh trong những hoàn cảnh thuận lợi và sở hữu những điều tốt lành, nhưng hạt giống của cây độc là bản ngã và vô minh vẫn còn đó. 

Các vị A la hán, những hành giả Tiểu thừa hay Nguyên thủy Phật giáo là những bậc thực hành nhổ bỏ tận gốc rễ của cây độc. Tuy nhiên, một số lại không muốn nhổ bỏ riêng cây độc của bản thân mình mà muốn nhổ tận gốc cho toàn thể cộng đồng. Vì vậy, người đó đã thực hành những phương pháp đặc biệt, chẳng hạn như dẫn nước sôi để tưới cho cây, khiến cho cây độc không thể khởi sinh. 

(Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa)

Cũng vậy, thay vì trải qua vô số thực hành, chư Bồ tát sử dụng lòng từ bi để đối trị sân giận, tham lam, đối trị vô số nhiễm ô tiêu cực với phương pháp này. Kế đó, lại có một số vị đang chuẩn bị đào gốc cây độc thì bỗng nhiên có một y sĩ xuất hiện và nói: “Tôi đang tìm một cây độc để bào chế thuốc, tôi đã kiếm nó khắp nơi vì vậy hãy cho tôi cây độc này. Tôi sẽ chuyển nó thành thuốc”. Thực hành Kim Cương thừa cũng tựa như vậy. Đó là những phương pháp thực hành để chuyển hóa chất độc thành dược liệu. Những thực hành cao cấp như Đại thủ ấn hay Đại toàn thiện có thể được ví với hình ảnh một chú chim công đến gần cây độc, và chẳng hề do dự hay nao núng, nó ăn luôn cả cây. Sau đó vì có thể tiêu hóa nên nó trở nên xinh đẹp hơn, lộng lẫy hơn bởi chất độc là thứ phù hợp với chim công. Đối với chim công, chất độc không phải là chất độc, mà đơn thuần chỉ là thức ăn. Đây là giáo lý cao nhất của Kim Cương thừa. Ví dụ này có thể giúp bạn mường tượng rõ ràng hơn về phương pháp thực hành của các Thừa. 


~ Trích ấn phẩm “Tam thừa Phật giáo và Truyền thừa tinh tuý”, tác giả: Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 2,248,251
Số người trực tuyến: