Cách cầu An giải hạn đầu năm lợi ích và thù thắng nhất | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Cách cầu An giải hạn đầu năm lợi ích và thù thắng nhất

3654
26/01/2020 - 07:23

Trong những ngày đầu xuân năm mới này, dù ở xa hay gần, chúng ta thường gửi tặng nhau những lời chúc tốt đẹp về sức khỏe, hạnh phúc, tiền tài… như một phong tục truyền thống và trở thành nét văn hóa tinh thần bình dị không thể thiếu trong Tết Nguyên đán cổ truyền của người Việt. Và đặc biệt hơn cả là sau những ngày Tết ấm cúng, sum vầy, người người, nhà nhà thường đến chùa tổ chức Lễ cầu an vào những ngày đầu tháng Giêng để mong cầu sự bình an cho cả gia đình trong năm mới. Tuy nhiên, nếu không hiểu ý nghĩa của việc đi lễ chùa cầu an, giải hạn, bạn có thể sẽ tốn kém rất nhiều tiền bạc để lập đàn cầu cúng giải hạn hay cầu an nhưng lại không đạt được kết quả như ý.

Cầu an là mong muốn có được đời sống an vui hạnh phúc, không bệnh tật, khổ não, ít rủi ro, bất trắc… “An” ở mỗi con người là thân an, (khỏe mạnh, sống lâu, không bệnh tật, không tai nạn, rủi ro…), tâm an (trạng thái tinh thần thanh thản, thoải mái, không lo âu phiền muộn, không sợ hãi, khủng hoảng, không căng thẳng bức bối…), hoàn cảnh an (gia đình ấm no hạnh phúc, điều kiện sống, hoàn cảnh sống tốt, các mối quan hệ tốt đẹp, gặp nhiều thuận duyên trong cuộc sống…).

Bất an bắt nguồn từ đâu?

Trong cuộc đời một con người có thể có những năm gọi là năm hạn, có sao xấu hay điều bất tường sẽ xảy đến. Có một số quan điểm cho rằng có một số phận được định trước bởi một Đấng tạo hóa hay do một người nào đó bí mật đã định trước số phận cho mỗi người khi họ sinh ra trên cuộc đời này. Đức Phật có dạy rằng mỗi người sinh ra không phải do Trời hay bất kỳ thần linh nào sắp đặt sẵn. Không ai có thể ban phước giáng họa cho chúng ta kể cả Đức Phật. Nếu người tạo nhiều nghiệp bất thiện mà người khác có thể gánh chịu thay cho hoặc giúp cho thoát khỏi quả khổ thì định luật nhân quả nghiệp báo không còn. Nhiều người sinh ra trong gia đình khá giả, được cha mẹ nuôi nấng chu đáo nên người, cuộc sống thuận buồm xuôi gió nhưng cũng có những người gặp rất nhiều điều bất an trong cuộc sống. Có người sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng cha mẹ lại chia lìa, của cải cha mẹ để lại rồi cũng phá tán hết. Sự không may mắn này theo quy luật nghiệp đều chính do mình tạo nên.

Trong mấy chục năm của đời người hẳn có lúc thăng lúc trầm. Không có ai sinh ra rồi có một cuộc sống sung sướng mãi hay khổ đau mãi. Ai cũng có những giai đoạn bình an, và có những giai đoạn bất an. Nhưng nhiều người không tìm ra nguyên nhân tại sao con người lại có những năm bất an như vậy. Họ nghĩ ra những đàn lễ thật lớn với nhiều gà vịt, lợn bò bị giết hại để cúng tế. Theo cách nhìn nhân quả, gieo nhân nào phải hái quả đấy, nếu chúng ta giết hại nhiều mạng sống tức là tạo ra nỗi khổ đau cho rất nhiều loài vì sự bình an của mình thì làm sao có thể mong mình bình an được?

Có thể đời sống hiện tại của chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, khổ đau, bất hạnh, đó là do nghiệp nhân từ những đời trước hoặc quá khứ của đời này, nhưng các nghiệp thiện được tạo tác trong hiện tại có thể hóa giải phần nào các nghiệp bất thiện trước kia. Bởi vì từ nhân đi đến quả có các yếu tố duyên xen vào nên nghiệp quả sẽ có sự chuyển biến. Cũng có trường hợp nghiệp quả không hình thành do sự can thiệp quá mạnh của các duyên.

Trong kinh Pháp cú Thí dụ, phẩm Vô thường thứ I có kể về vị trời Đế Thích sắp mãn phúc, mất đi năm đức tướng (Ngũ suy tướng: 1. Mất hào quang, thân thể hôi dơ, 2. Hoa trên mũ đội trên đầu khô héo, 3. Không còn ưa thích chỗ ở của mình, 4. Dưới nách chảy mồ hôi, 5. Bụi bám lên thân).

Ngài biết mình sắp mạng chung và tái sinh vào thai con lừa của một người thợ làm đồ gốm. Ngài hết sức lo buồn, vội tìm đến xin Phật cứu độ cho. Vua trời Đế Thích đến nơi gặp Đức Phật liền phủ phục sát đất đỉnh lễ, chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng. Nhờ công đức phúc lành đó mà Ngài thoát khỏi kiếp lừa sắp tái sinh và giữ được thân tướng Thiên Đế đầy đủ năm đức tướng.

Nghi thức cầu an tại các chùa

Trong các chùa thường có lễ cầu an đầu năm, có thể 7 ngày hoặc dài hơn. Cầu an trong chùa khuyến thỉnh mọi người làm nhiều việc thiện lành:

1. Phóng sinh

Trong lễ cầu an bao giờ cũng phóng sinh. Bởi không phúc nào nhiều bằng phúc cứu mạng của chúng sinh khác. Giống như khi mình đang sắp chết mà có người cứu mạng thì lòng biết ơn thật vô cùng sâu sắc. Tâm trân trọng, mừng rỡ của các loài hướng về bạn sẽ khiến tăng trưởng phúc báo của bạn.

2. Cúng dàng Đức Phật

Ngoài phóng sinh, trong lễ cầu an còn có lễ cúng dàng Phật. Công ấy ấy vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn. Công đức cúng dáng sẽ làm dày thêm phúc báo, giúp bạn vượt qua được những hoạn nạn trong năm.

3. Tụng kinh

Trong lễ cầu an bao giờ cũng có tụng kinh. Kinh chính là những lời thiện lành của Đức Phật. Bởi vậy, khi tụng kinh, tâm chúng ta sẽ lắng xuống bình an. Sự bình an đó tạo nên một từ trường an lành. Sóng an lành đó sẽ dung thông với các sóng an lành khác, nhờ vậy chúng ta vượt qua được những tai nạn trong một năm.

Thực hành cầu an hàng ngày bằng pháp Quan Âm trì tháp

Những năm bình thường chúng ta đã nên làm việc thiện, huống hồ những năm càng suy sụp bao nhiêu bạn lại càng phải nỗ lực làm nhiều việc lành, việc thiện bấy nhiêu. Có rất nhiều cách, không nhất thiết chỉ có một phương cách duy nhất là đến lễ chùa. Bạn hãy khởi tâm thiện lành đối với mọi người, sẵn sàng làm các thiện hạnh giúp đỡ mọi người.

Vì Bảo tháp là sự hiển bày Tâm Giác ngộ, chân ngôn Quan Âm là Khẩu giác ngộ, Đức Quan Âm là Thân giác ngộ, thực hành trì Tháp hay sự hợp nhất của Thân – Khẩu – Ý Giác ngộ là Pháp môn tích lũy công đức trí tuệ vô cùng thù thắng. Mật điển dạy rằng: “Việc trì chân ngôn OM MANI PADME HUNG của Đức Phật Quan Âm giúp hành giả tiêu trừ tất cả nghiệp xấu, khổ đau, không đọa lạc tam đồ ác thú, cuộc sống đạt hạnh phúc bình an, lâm chung được vãng sinh Tịnh độ”.

Về việc trì Tháp, Đức Phật cũng dạy rằng: “Ai có những tâm nguyện như cầu trường thọ, công danh sự nghiệp, tịnh trừ chướng ngại hãy đến nơi thanh tịnh họa hình Bảo tháp lên cát và bắt đầu trì tụng Chân ngôn cho đến khi thấy dấu hiệu thành tựu. Hoặc nếu như không đến được những nơi linh địa, thì có thể ngay tại nơi thanh tịnh trong tư gia, họa hình Bảo Tháp trên giấy rồi điểm dấu lên trên Tháp để trì tụng cho đủ Pháp số thành tựu. Khi đó, tất cả tâm nguyện thế gian và xuất thế gian hướng đến giải thoát giác ngộ của người trì Tháp sẽ đều thành tựu viên mãn!”.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,119,209
Số người trực tuyến: