Bạn đang ở đây
Xa lìa ác nghiệp - Tích luỹ nghiệp lành (phẩm thứ 8)
1154
18/01/2022 - 17:33
ཤིན་ཏུ་བཟོད་དཀའི་ངན་སོང་སྡུག་བསྔལ་རྣམས། །
SHIN TU ZÖE KEI NGEN SONG DUG NGEL NAM/
Ác thú tam đồ khổ khó nhẫn,
སྡིག་པའི་ལས་ཀྱི་འབྲས་བུར་ཐུབ་པས་གསུངས། །
DIG PEI LÉ KYI DrÉ BUR THUB PÉ SUNG/
Phật dạy rằng ác nghiệp là nhân.
དེ་ཕྱིར་སྲོག་ལ་བབས་ཀྱང་སྡིག་པའི་ལས། །
DE CHHIR SOG LA BAB KYANG DIG PEI LÉ/
Cho dù mất mạng bỏ thân,
ནམ་ཡང་མི་བྱེད་རྒྱལ་སྲས་ལག་ལེན་ཡིན། ༨།
NAM YANG MI JE GYEL SÉ LAG LEN YIN/
Cũng không gây tội là chân hạnh lành.
Trên thực tế, chúng ta không muốn làm nô lệ cho bất kỳ ai, chúng ta muốn tự do. Thực sự thì chẳng ai trừng phạt bạn hết. Chẳng ai muốn bị trừng phạt hay muốn bị sai khiến, bất kể bởi Đức Phật hay vị Thần nào. Chúng ta muốn tự do. Và mục đích của thực hành Phật pháp là tự do khỏi mọi thứ - tự do khỏi khổ đau, khỏi bản ngã, khỏi các xúc tình phiền não,… để rồi chúng ta sẽ đạt giác ngộ, hoàn toàn tự tại trong trạng thái giác ngộ. Mục tiêu của thực hành tâm linh là để chúng ta tự giải thoát chính mình. Nhưng thật không may, chúng ta bị chi phối bởi chính những nghiệp chúng ta đã gây nên và hoàn toàn bị quấn trôi theo dòng nghiệp đó. Năng lực của nghiệp rất mạnh mẽ và điều quan trọng là chúng ta cần phải kiểm soát dòng nghiệp của chính mình. Chúng ta cần giải thoát chính mình khỏi những nghiệp khiến chúng ta đau khổ và bận bịu rối bời. Trong sự thực hành Phật pháp, điều đầu tiên cần thực hành là chuyển hóa nghiệp.
Để có thể giải thoát bản thân khỏi ảnh hưởng của nghiệp, chúng ta cần cố gắng từ bỏ các nghiệp xấu và không tích lũy những điều bất thiện. Đây là bước đầu tiên và là một trong những thực hành quan trọng của Bồ tát và những hành giả thực hành Bồ tát đạo. Bạn không những cần từ bỏ mà còn cần không tạo thêm nghiệp xấu ngay cả khi sinh mạng của bạn bị đe dọa. Hãy nhớ đây chỉ là một đời trong vô số đời sau. Bạn không nên đánh đổi đời mình lấy vô số những nghiệp bất thiện. Để tịnh hóa bản thân chúng ta thà hy sinh đời này chứ nhất định không tạo thêm ác nghiệp, vì việc tạo nên ác nghiệp và tích lũy những nghiệp bất thiện sẽ làm tổn hại và khổ đau trong hàng trăm nghìn kiếp tương lai. Cuộc đời này rất ngắn ngủi nên chúng ta có thể hy sinh đời này cho lợi ích của vô số kiếp tương lai.
Sự thật là cuộc đời này ngắn ngủi và các kiếp tương lai còn dài đằng đẵng. Chúng ta có thể tồn tại trên thế giới này bao nhiêu lâu nữa? Có lẽ một nửa cuộc đời chúng ta đã phí hoài hoặc đã trôi qua. Giờ đây, có thể còn lại một nửa thời gian, nhưng nó quá ngắn. Nhưng đời kế tiếp thật dài và còn bao nhiêu đời nữa cho đến khi giác ngộ? Vòng tái sinh vô tận sẽ không hề kết thúc, thay vì lo lắng cho chỉ cuộc đời ngắn ngủi này, hãy suy tư về điều đó. Vì lợi ích của cuộc đời này, thật không may chúng ta đã tạo bao ác nghiệp để có căn nhà đẹp hơn, nhiều tiền hơn, nhiều tiện nghi hơn hay cuộc sống thuận lợi hơn, chúng ta thường tạo ra vô số bất thiện nghiệp. Nếu tư duy kỹ lưỡng, chúng ta sẽ nhận ra rằng điều đó thật ngu ngốc. Tất cả đều đang kiếm tìm hạnh phúc, và để có hạnh phúc chúng ta lại tích lũy vô số ác nghiệp!
Chúng ta vất vả mưu sinh để có hạnh phúc. Chúng ta tất bật tới lui để có hạnh phúc. Không chỉ chúng ta, ngay những chú kiến cũng bận rộn tới lui khắp nơi, hay những loài côn trùng như bướm muỗi cũng vậy. Tất cả chúng sinh đều giống chúng ta đang bận rộn kiếm tìm hạnh phúc. Muỗi cũng bận rộn bởi chúng muốn được hạnh phúc, lẽ sống của loài muỗi là bay vo ve xung quanh và tìm cách đốt chúng ta để tồn tại. Đó là cách chúng ta tồn tại trên thế giới này. Mặc dù khá nực cười, nhưng dưới góc nhìn của thế gian, đấy dường như là cách duy nhất muôn loài vận hành. Nhưng dưới góc nhìn của con đường tâm linh, cách thức này thật si mê bởi cuộc đời này thật xiết bao ngắn ngủi.
Chúng ta vất vả mưu sinh để có hạnh phúc. Chúng ta tất bật tới lui để có hạnh phúc. Không chỉ chúng ta, ngay những chú kiến cũng bận rộn tới lui khắp nơi, hay những loài côn trùng như bướm muỗi cũng vậy. Tất cả chúng sinh đều giống chúng ta đang bận rộn kiếm tìm hạnh phúc. Muỗi cũng bận rộn bởi chúng muốn được hạnh phúc, lẽ sống của loài muỗi là bay vo ve xung quanh và tìm cách đốt chúng ta để tồn tại. Đó là cách chúng ta tồn tại trên thế giới này. Mặc dù khá nực cười, nhưng dưới góc nhìn của thế gian, đấy dường như là cách duy nhất muôn loài vận hành. Nhưng dưới góc nhìn của con đường tâm linh, cách thức này thật si mê bởi cuộc đời này thật xiết bao ngắn ngủi.
Hạnh phúc chẳng khác gì giọt sương trên đầu ngọn cỏ, chỉ trong vài giây nó sẽ tan biến. Khi ánh mặt trời soi rọi nó sẽ biến mất ngay tức khắc! Ngay khi bạn vừa có được một vài hạnh phúc, nó liền kết thúc. Ngay khi bạn vừa có những cảm giác vừa lòng nó lập tức tan biến. Đây là trải nghiệm tiêu biểu của chúng ta. Chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian và năng lượng để kiếm tìm những hạnh phúc mong manh chóng tàn. Tôi không biết điều này có đúng với các bạn không nhưng đây là trải nghiệm của tôi. Tôi thích những điều tốt đẹp và vui vẻ, nhưng nó sẽ sớm biến mất. Hệt như đuổi bắt một chiếc cầu vồng. Nó ở đó, trong vài giây rồi biến mất. Thực sự nó không thể tồn tại mãi mãi. Chúng ta cần nhìn nhận về cuộc đời này một cách thông minh hơn. Sự thấu hiểu về quy luật nghiệp rất quan trọng trong sự thực hành Bồ tát đạo. Chúng ta nên ưu tiên việc tìm kiếm những hạnh phúc ngắn ngùi trong giới hạn cuộc đời này và tích tập vô số ác nghiệp, hay chúng ta nên nghĩ đến hàng trăm kiếp tương lai và nghiêm khắc tránh khỏi và từ bỏ tích lũy bất thiện nghiệp? Để thấu hiểu điều này, chúng ta phải thực hành một cách chí thành và chân thật.
Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, trích từ ấn phẩm "37 phẩm Bồ Tát hạnh", Drukpa Việt nam biên dịch và phát hành.
Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, trích từ ấn phẩm "37 phẩm Bồ Tát hạnh", Drukpa Việt nam biên dịch và phát hành.
Bản đồ giải thoát khỏi đau khổ (05-10)
Kẻ thù bên trong chúng ta là ai? (06-03)
- 1154 reads